Số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu tăng trở lại

Thứ Ba, 23/03/2021 11:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-3, AAP dẫn nhận định của một chuyên gia hàng đầu về virus của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca tử vong vì Covid-19 hàng tuần trên toàn cầu đang tăng trở lại, một "dấu hiệu đáng lo ngại" sau khoảng sáu tuần giảm.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 tại cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết số ca tử vong đã tăng lên ở bốn trong số sáu khu vực theo dõi của WHO, mặc dù có sự khác biệt đáng kể ở mỗi khu vực.

Van Kerkhove nói với các phóng viên: “Trong tuần trước, số ca nhiễm đã tăng 8%. Ở châu Âu, con số đó là 12% - và con số này được thúc đẩy ở một số quốc gia".

Trong đó, Đông Nam Á tăng 49% ca nhiễm so với tuần trước trong khi khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO báo cáo mức tăng 29% chủ yếu do các ca bệnh ở Philippines thúc đẩy.

Khu vực phía đông Địa Trung Hải chứng kiến ​​số ca mắc bệnh tăng 8%, trong khi số ca bệnh được báo cáo ở châu Mỹ và châu Phi giảm.

Điển hình tại Anh, số liệu được tờ Mirror trích dẫn ngày 22-3 cho thấy nước này có thêm 48 trường hợp tử vong được ghi nhận nhưng không có trường hợp nào ở xứ Wales hay Scotland.

Những bệnh nhân tử vong ở Anh trong độ tuổi từ 48 đến 102.

Một người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 - Ảnh: AP

Tại Ấn Độ, tờ Business Today đưa tin một năm trôi qua kể từ khi nước này tiến hành các lệnh giới nghiêm chống dịch Covod-19, nó đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm thứ hai.

Tuy nhiên, với vaccine hiện có, một số chuyên gia ủng hộ việc mở rộng quy mô chiến dịch tiêm chủng của chính phủ để bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Sau sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 ở Mumbai, Pune và các thành phố khác, những lời kêu gọi mở rộng phạm vi chương trình tiêm chủng ngày càng mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, Ấn Độ đã ghi nhận 46.951 trường hợp nhiễm coronavirus mới và 212 trường hợp tử vong vào ngày 22- 3, đưa tổng số người chết của nước này vượt qua 160.000 người theo dữ liệu của Bộ Y tế. Đây là mức tăng đột biến số ca nhiễm và tử vong trong một ngày nhiều nhất kể từ đầu tháng 11-2020.

Số ca tử vong vì Covid-19 tăng trở lại - Ảnh: Reuters

Sự gia tăng số ca tử vong một phần là do sự lan truyền của một biến thể mới của coronavirus chủng mới (nCoV) lần đầu tiên xuất hiện ở Anh và hiện đang được phát hiện ở nhiều nơi khác, bao gồm cả Đông Âu, bà nói.

Van Kerkhove nói: “Trong tuần trước, chúng ta đã bắt đầu thấy số ca tử vong trên toàn thế giới tăng nhẹ, và điều này có thể dự đoán được nếu chúng ta chứng kiến ​​các trường hợp nhiễm ngày càng gia tăng. Nhưng đây cũng là một dấu hiệu đáng lo ngại".

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan trong khi đó nhấn mạnh rằng bất kỳ sự nới lỏng phòng dịch nào cũng nên đồng thời được tiến hành với các biện pháp như giám sát ca bệnh nghiêm ngặt và đảm bảo mức độ tiêm chủng cao, nhưng cảnh báo chỉ riêng việc tiêm vaccine sẽ không đủ để khống chế dịch.

Hiện trên toàn thế giới đã ghi nhận hơn 124 triệu ca nhiễm và trên 2,7 triệu người tử vong vì COVID-19.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang