Những cuộc biểu tình không người, diễn ra trong ánh nến ở Myanmar

Thứ Ba, 23/03/2021 16:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-3, Reuters đưa tin các nhà hoạt động Myanmar tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình dưới ánh nến xuyên đêm phản đối đảo chính trong khi Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ cố gắng gây áp lực lên chính quyền quân sự.

Những người biểu tình ở Myanmar đã thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống lại đảo chính của quân đội trong khi các nước phương Tây áp thêm các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và nhóm người có liên quan đến cuộc đảo chính hồi tháng trước.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy, hàng trăm người cầm trên tay những ngọn nến đã tổ chức một cuộc biểu tình ở quận Ahlone, trung tâm thương mại của Yangon.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), ít nhất 261 người đã thiệt mạng do các lực lượng cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình trong nhiều tuần qua ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước.

Ba người nữa đã thiệt mạng tại thành phố lớn thứ hai của Myanmar, Mandalay trong tình trạng bất ổn hôm 22-3, trong đó có một cậu bé 15 tuổi, các nhân chứng cho biết.

Các lực lượng chống biểu tình đã tổ chức nhiều cuộc đột kích hơn ở các khu vực của Yangon vào đêm 22-3 và nổ súng khiến một số người bị thương.

Những người biểu tình dựng các chướng ngại vậy trên đường phố Myanmar  Ảnh: Reuters

Chính quyền đã cố gắng biện minh cho cuộc đảo chính bằng cách cáo buộc cuộc bầu cử ngày 8-11 đem lại chiến thắng cho đảng của bà Aung San Suu Kyi là gian lận - một cáo buộc bị ủy ban bầu cử bác bỏ. Các nhà lãnh đạo quân sự đã hứa hẹn về một cuộc bầu cử mới nhưng chưa ấn định ngày và đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bà Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa bình cho chiến dịch vận động mang lại chế độ dân sự cho Myanmar đang bị giam giữ trong khi một loạt cáo buộc đã được đưa ra nhắm vào bà bao gồm cả hối lộ.

Ngoài ra còn có các cuộc biểu tình được tổ chức qua đêm mà không có người tham gia nhằm tránh trở thành mục tiêu của các lực lượng an ninh đang cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình có tổ chức.

Tình hình chính trị ở Myanmar tiếp tục căng thẳng - Ảnh: AFP

Tại Hsipaw ở bang Shan, tên của những người biểu tình đã chết được viết trên thẻ được đặt bên cạnh những ngọn nến với tấm biển ghi “chúng tôi không muốn quân đội cai trị”, DVB TV News đưa tin.

Trong một diễn biến khác, những quả bóng bay chứa đầy khí heli đã được thả vào hôm 22-3 mang thông điệp kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế. Những người biểu tình trên đường phố đã được thay thế bằng ô tô đồ chơi hoặc búp bê.

Bình luận (0)

Lên đầu trang