Sau loạt vụ xả súng kinh hoàng, Biden kêu gọi lệnh cấm vũ khí

Thứ Tư, 24/03/2021 11:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-3, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua luật kiểm soát súng và cho biết ông có thể tự mình hành động để ngăn chặn bạo lực hàng loạt liên quan đến súng đạn.

Nhà Trắng cho biết thông tin trên vào ngày 23-3, một ngày sau vụ xả súng chết người thứ hai trong một tuần khiến dư luận chấn động.

Tổng thống đảng Dân chủ đã kêu gọi Thượng viện thông qua hai dự luật được Hạ viện thông qua vào ngày 11-3 với các quy định sẽ mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Ông cũng kêu gọi cấm vũ khí kiểu tấn công.

"Tôi không cần đợi thêm một phút - chứ đừng nói một giờ - để thực hiện các bước thông thường sẽ cứu được nhiều người trong tương lai, và tôi kêu gọi các đồng nghiệp của mình trong Hạ viện và Thượng viện hành động"- Biden nói tại Nhà Trắng.

Người phát ngôn Jen Psaki nói với các phóng viên Biden đang "xem xét một loạt" các hành động hành pháp để cố gắng ngăn chặn bạo lực súng đạn. Những hành động như vậy không cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Biden, người nhậm chức vào tháng 1 đã cam kết trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình sẽ ban hành các biện pháp an toàn súng. Tuy nhiên ông đã dành những tháng đầu tiên để phân phối vaccine Covid-19.

Hôm 22-3, một tay súng đã giết chết 10 người trong một siêu thị ở Colorado, chỉ sáu ngày sau khi tám người bị bắn chết tại các tiệm spa giữa ban ngày ở khu vực Atlanta. Hai vụ xả súng đã tạo áp lực mới cho chính quyền Biden để thực hiện lời hứa của mình.

Biden cho biết sẽ hành động sau loạt xả súng kinh hoàng trong tuần qua - Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu của RAND Corp, Mỹ có tỷ lệ sở hữu súng dân sự cao nhất thế giới và tỷ lệ tử vong do súng luôn cao hơn các quốc gia phát triển khác. Theo Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng ở Mỹ đã có hơn 43.000 ca tử vong vì súng vào năm ngoái.

Các nhà hoạt động cho biết các hành động hành pháp mà Biden có thể thực hiện ngay lập tức bao gồm tăng cường kiểm tra lý lịch, cung cấp tiền cho các thành phố để chống lại bạo lực súng đạn và điều tiết thị trường “súng ma” - loại súng được lắp ráp một phần không tuân theo các quy tắc giống như hầu hết các loại súng cầm tay khác.

Hàng chục vụ xả súng hàng loạt gây chấn động ở Mỹ trong thập kỷ qua, bao gồm một vụ tấn công ở trường tiểu học khiến 26 người thiệt mạng, đã không thể thúc đẩy các nhà lập pháp hành động về luật kiểm soát súng, phần lớn là do sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hòa và Hiệp hội Súng trường Quốc gia.

Quyền “mang vũ khí”, được ghi trong Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ, được nhiều người Mỹ yêu mến.

Tuy nhiên, gần 70% người Mỹ ủng hộ việc bổ sung các hạn chế súng liên bang "mạnh mẽ hoặc vừa phải" và các ý tưởng như kiểm tra lý lịch và cơ sở dữ liệu để theo dõi quyền sở hữu thậm chí còn được công chúng ủng hộ nhiều hơn, theo một cuộc thăm dò năm 2019 của Reuters.

Bình luận (0)

Lên đầu trang