Tàu hàng lớn kẹt chắn ngang kênh đào Suez, giao thương tê liệt

Thứ Năm, 25/03/2021 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-3, CNN đưa tin 8 tàu ​​kéo đang làm việc hết công sức để giải phóng một tàu hàng container lớn bị mắc kẹt, nằm chắn ngang lòng kênh đào Suez của Ai Cập gây ách tắc một trong những tuyến giao thông hàng hải bận rộn và quan trọng nhất trên Thế giới.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết các tàu cứu hộ đang làm việc giải cứu tàu Ever Given, một con tàu rộng 59 mét mắc cạn sau khi gặp cơn gió có vận tốc 40 hải lý và một cơn bão khiến tầm nhìn thấp và điều hướng kém, đã làm con tàu bị dạt sang ngang với phần thân nằm chắn ngang toàn bộ lòng kênh.

Con tàu nặng 224.000 tấn, treo cờ Panama, đang trên đường đến cảng Rotterdam của Hà Lan thì xảy ra sự cố.

Công ty điều hành con tàu cho biết trong một tuyên bố, con tàu dài 400 mét, dài gần bằng tòa nhà Empire State ở New York nằm chắn ngang qua lối đi thương mại quan trọng ở mốc 151 km của kênh đào.

Công ty điều hành Evergreen Marine cho biết con tàu container đã đi vào tuyến đường thương mại Đông-Tây quan trọng vào sáng 23-3 thì gặp sự cố khi cách đầu phía nam cửa kênh khoảng 6 hải lý.

Tanker Trackers, công ty giám sát các tàu thông qua dữ liệu vệ tinh và hàng hải, cho biết sự cố đã khiến các tàu khác gần đó phải lùi lại. "Các tàu chở dầu của Saudi, Nga, Oman và Mỹ đang chờ ở hai đầu" – công ty này cho biết.

Sự cố làm giao thông ách tắc. 15 tàu khác trong một đoàn tàu đi về phía bắc đã bị giữ lại tại các khu neo đậu trong khi chờ kênh đào được khơi thông.

Con tàu mắc kẹt dạt sang ngang, phần thân dài 400m chắn ngang lòng kênh đào - Ảnh: AP

Theo Reuters, tuyến đường qua kênh đào này chiếm khoảng 30% lưu lượng tàu container trên toàn cầu mỗi ngày, với tuyến vận chuyển thay thế giữa châu Á và châu Âu - đi vòng quanh mũi Hảo Vọng của Châu Phi phải mất một tuần dài hơn.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, gần 19.000 tàu, hay trung bình 51,5 tàu mỗi ngày, với trọng tải thực 1,17 tỷ tấn đã đi qua kênh này trong năm 2020.

Maersk, công ty vận tải container lớn nhất thế giới cho biết bảy trong số các tàu container của họ đã bị ảnh hưởng bởi sự tắc nghẽn, với bốn trong số các tàu của họ bị mắc kẹt trong hệ thống kênh đào trong khi những tàu còn lại đang chờ để đi vào tuyến đường này, nối thông Địa Trung Hải với Biển Đỏ để dẫn ra Ấn Độ Dương.

Việc giải cứu con tàu container khổng lồ là "rất phức tạp về mặt kỹ thuật" và có thể mất nhiều ngày, một viên chức điều hành cấp cao tại cơ quan Kênh đào Suez nói với CNN.

Quan chức này - giấu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông - nói rằng thiết bị để làm nổi một con tàu là có sẵn nhưng phụ thuộc vào cách nó được sử dụng.

"Nếu phương pháp không đúng, có thể mất một tuần, và nếu nó được thực hiện tốt thì có thể mất hai ngày"- người này nói.

Quan chức này cho biết, do bị hư hại, tàu Ever Given không thể ra khơi ngay bây giờ và có lẽ sẽ cần được kéo đến bãi đậu gần nhất cách đó khoảng 30 km về phía bắc.

Vị trí con kênh và vị trí con tàu bị mắc kẹt (màu đỏ) 

Sau đó, nó có thể sẽ được kéo cùng với hàng hóa của mình đến cảng gần nhất - cảng Sokhna cách thành phố Suez 20 km về phía nam hoặc cảng Said, 100 km về phía bắc. Ở đó, hàng hóa sẽ được dỡ xuống và con tàu sẽ được sửa chữa. Nếu thiệt hại trở nên nghiêm trọng hơn, con tàu sẽ được kéo về nhà máy đóng tàu hàng hải.

Quan chức này cho biết "hiện tại, số lượng tàu đang chờ có thể lên tới 100 chiếc, con số này sẽ tăng lên theo thời gian".

Ông cho biết thêm: “Việc gián đoạn hàng hải dự kiến ​​sẽ gây ra tắc nghẽn tàu, mất 2-3 ngày để khôi phục lại trật tự giao thông".

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng tác động đối với hoạt động vận chuyển dầu khí sẽ phụ thuộc vào thời gian mất bao lâu để thông quan lại tuyến đường.

Ashok Sharma, giám đốc điều hành của công ty môi giới tàu biển BRS Baxi có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Nếu nó kéo dài tới vài tuần, tất nhiên nó sẽ làm gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển một cách nghiêm trọng”.

Hình ảnh con tàu mắc kẹt nhìn từ vệ tinh - Ảnh: AP
Giao thông ách tắc vì sự cố - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang