Sáng nay, Triều Tiên tiếp tục phóng loạt tên lửa ra biển

Thứ Năm, 25/03/2021 08:14  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng 25-3 (giờ VN), Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng ít nhất hai vật thể mà các nước này nghi là tên lửa đạn đạo ra biển.

Các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bị cấm theo các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và nếu vụ phóng được xác nhận, nó sẽ là một thách thức mới đối với nỗ lực của chính quyền tổng thống Mỹ Biden vốn đang tìm cách định hình chính sách đối với Bình Nhưỡng.

Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc cho biết ít nhất hai "quả đạn không xác định" đã được phóng xuống biển từ tỉnh Hamgyong Nam của Triều Tiên trên bờ biển phía đông.

Các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích dữ liệu của vụ phóng để có thêm thông tin.

Hàn Quốc cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về các vụ phóng.

Các quan chức của Mỹ cũng xác nhận Triều Tiên đã thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới mà không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng hoặc loại tên lửa được phát hiện.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết các vật thể là hai tên lửa đạn đạo, rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Suga cho biết ông sẽ "thảo luận kỹ lưỡng" về các vấn đề của Triều Tiên, bao gồm cả vụ phóng với Biden trong chuyến thăm vào tháng tới.

Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cảnh báo các tàu không nên đến gần bất kỳ vật thể nào bị rơi và thay vào đó yêu cầu họ cung cấp thông tin cho lực lượng bảo vệ bờ biển.

Trước đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết vào cuối tuần qua, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa hành trình tầm ngắn, nhưng Biden xem các vụ thử đó không phải là hành động khiêu khích đồng thời cho biết Washington sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Các vụ thử tên lửa đạn đạo sáng 25-3 là một "bước tiến" so với vụ phóng cuối tuần và cho phép Triều Tiên cải tiến công nghệ của mình, gửi phản ứng tương xứng với các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn và báo hiệu cho Mỹ rằng họ đang cải thiện kho vũ khí của mình - Vipin Narang, một chuyên gia về các vấn đề hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ nhận định.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết việc xem xét chính sách về Triều Tiên của chính quyền đang trong "giai đoạn cuối" và sẽ tổ chức tham vấn các cố vấn an ninh quốc gia của các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới để thảo luận về vấn đề này.

Triều Tiên đã tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa trong suốt năm 2020.

Triều Tiên bất ngờ phóng hai tên lửa tầm ngắn ra biển
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang