Quân đội Myanmar tuyên bố “bảo vệ người dân” sau khi mạnh tay với biểu tình

Thứ Bảy, 27/03/2021 20:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-3, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo chính quyền quân sự cầm quyền của Myanmar cho biết quân đội sẽ bảo vệ người dân và phấn đấu vì “dân chủ” trong bối cảnh người dân cả nước biểu tình phản đối cuộc đảo chính do lực lượng này gây ra hồi tháng trước.

Sau khi chủ trì cuộc duyệt binh ở thủ đô Naypyitaw để kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang, Thống tướng Min Aung Hlaing đã nhắc lại lời hứa sẽ tổ chức bầu cử nhưng không đưa ra khung thời gian nào.

"Quân đội tìm cách chung tay với toàn thể quốc gia để bảo vệ nền dân chủ", vị tướng nói trong một chương trình phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền cũng tìm cách bảo vệ người dân và khôi phục hòa bình trên khắp đất nước.

"Các hành vi bạo lực ảnh hưởng đến sự ổn định và an ninh để đưa ra các yêu sách là không phù hợp" – tướng Hlaing tuyên bố.

Thêm 4 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình vào ngày 26-3 nâng số người chết lên 328 người trong hoạt động chống biểu tình diễn ra sau cuộc đảo chính lật đổ  chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1-2.

Những người biểu tình ủng đã tụ tập vào ngày 27-3 tại các thành phố chính của Yangon và Mandalay và ở các thị trấn ở bang Karen giáp với Thái Lan.

Người dân Myanmar biểu tình trên đường. Ảnh: Reuters

Min Aung Hlaing cho biết quân đội đã phải "tiếp quản" chính quyền vì "hành vi trái pháp luật" của Suu Kyi và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà, nói thêm rằng một số lãnh đạo đảng đã bị kết tội tham nhũng và hành động pháp lý đang được thực hiện chống lại họ.

Suu Kyi, chính trị gia dân sự nổi tiếng nhất của Myanmar, vẫn bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ. Nhiều nhân vật khác trong đảng của bà cũng đang bị tạm giữ.

Trong một tuần chứng kiến ​​sức ép quốc tế đối với chính quyền gia tăng với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và châu Âu, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đã tham dự lễ duyệt binh.

Vào hôm 26-3, Fomin đã gặp các nhà lãnh đạo quân đội cấp cao và đề nghị hỗ trợ cho quân đội.

“Nga là một người bạn thực sự” - Min Aung Hlaing nói. Không có dấu hiệu cho thấy có các nhà ngoại giao của các khác tại một sự kiện thường có sự tham dự của các quan chức nước ngoài.

Hơn 300 người thiệt mạng từ khi đảo chính xảy ra ở Myanmar
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang