Đã giải cứu thành công siêu tàu mắc kẹt trên kênh Suez

Thứ Hai, 29/03/2021 12:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-3, Reuters dẫn thông tin từ công ty dịch vụ hàng hải Inchcape Shipping Services cho biết con tàu vận chuyển container cỡ lớn bị mắc kẹt ở kênh đào Suez trong gần một tuần đã được thả nổi trở lại sau nỗ lực giải cứu và hiện đang được đảm bảo an toàn.

Tàu Ever Given dài 400 mét đã được thả nổi trở lại thành công vào lúc 4h30 sáng (giờ địa phương).

Video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện cho thấy phần đuôi của con tàu đã được xoay vòng về phương dọc, mở ra không gian trong kênh. Các cảnh quay khác bao gồm tiếng cổ vũ và tiếng còi tàu vang lên trong khoảnh khắc tàu được giải cứu thành công.

Dịch vụ theo dõi tàu VesselFinder đã thay đổi trạng thái của con tàu thành “đang hoạt động” trên trang web của mình.

Tàu Ever Given bị kẹt theo phương ngang, chắn ngang lòng kênh ở đoạn phía nam của con kênh trong lúc gặp gió lớn đẩy dạt phương di chuyển của con tàu vào tuần trước, làm ngưng trệ lưu lượng vận chuyển trên tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh Suez - Ảnh: Reuters

Ít nhất 369 tàu đang chờ để quá cảnh qua kênh đào, bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG).

Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) trước đó đã cho biết trong một tuyên bố rằng các hoạt động kéo để giải phóng con tàu đã được tiếp tục. Các đội trục vớt Kênh đào Suez đã tăng cường đào và nạo vét vào ngày 28-3 và hy vọng triều cường sẽ giúp họ đưa con tàu trở lại vị trí di chuyển.

Giá dầu thô giảm sau khi có tin con tàu được thả nổi trở lại, với giá dầu thô Brent giảm 1 USD / thùng xuống 63,67 USD. Cổ phiếu của Evergreen Marine Corp niêm yết tại Đài Loan - bên cho thuê tàu - tăng 3,3%.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào Suez, đây là nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập. Việc ngừng hoạt động hiện tại đang làm tiêu tốn 14 đến 15 triệu USD/ ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang