Tàu quay ngang kẹt trên kênh Suez đã “dịch chuyển nhẹ”, chưa biết khi nào kênh thông

Chủ Nhật, 28/03/2021 14:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-3, Reuters dẫn thông tin từ người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết những nỗ lực nhằm đưa trở lại vị trí con tàu container khổng lồ đang nằm chặn ngang kênh Suez sau sự cố đã cho phép đuôi tàu và bánh lái của nó di chuyển, nhưng vẫn chưa rõ khi nào con kênh huyết mạch sẽ thông trở lại hoàn toàn.

Tàu Ever Given dài 400 mét đã gặp sự cố nằm chắn ngang một đoạn phía nam của con kênh trong bối cảnh gió lớn vào đầu tuần đã khiến con tàu đang di chuyển thì bị đánh dạt sang một bên theo phương ngang, chặn một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới.

Hai nguồn tin cho biết, sự kết hợp giữa hoạt động nạo vét từ xung quanh con tàu và hoạt động kéo và đẩy tàu với tàu lai dắt đã tạo ra tiến bộ nhỏ trong việc gíup tàu hàng khổng lồ này dịch chuyển được đôi chút vào ngày 27-3. Một nguồn tin cho biết đã có một số chuyển động ở mũi tàu.

Chủ tịch Osama Rabie của Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) nói với truyền hình địa phương rằng nước đã bắt đầu chảy bên dưới con tàu. Ông nói trong một cuộc họp báo trước đó: “Chúng tôi hy vọng rằng bất cứ lúc nào con tàu có thể trượt và di chuyển khỏi vị trí nó đang gây kẹt.

Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới đi qua kênh đào và hàng trăm tàu ​​ đang chờ đi qua khi tình trạng tắc nghẽn chưa được giải tỏa.

Rabie cho biết ông hy vọng không cần thiết phải dỡ bỏ một số trong số 18.300 container trên tàu để giảm tải trọng cho con tàu, nhưng thủy triều và gió mạnh đã làm phức tạp nỗ lực giải phóng nó.

“Đuôi tàu bắt đầu (vào ngày 26-3) di chuyển về phía vịnh Suez và đó là một dấu hiệu tích cực cho đến 11 giờ tối nhưng thủy triều đã giảm đáng kể và chúng tôi dừng lại” - Rabie nói với các nhà báo ở Suez.

Tàu Ever Given gây kẹt trên kênh Suez - Ảnh: Reuters

Các tàu nạo vét đã loại bỏ khoảng 20.000 tấn cát từ xung quanh mũi tàu vào ngày 26-3. Một công ty Hà Lan đang làm việc để giải phóng con tàu cho biết nó có thể được giải phóng vào đầu tuần tới nếu các tàu kéo nặng hơn hoạt động hiệu quả, việc nạo vét và thủy triều lên thành công trong việc đưa con tàu trở lại vị trí ban đầu.

Các nỗ lực kéo con tàu được bắt đầu lại vào chiều 27-3 và các nỗ lực tiếp theo đã được lên kế hoạch vào ngày 28-3, các nguồn tin của SCA cho biết, mặc dù họ cho biết có thể cần phải loại bỏ thêm cát xung quanh con tàu để giải phóng nó.

Một đại lý vận tải biển ở cảng Said cho biết SCA đã thông báo cho các cơ quan chuẩn bị cho việc có thể đưa các tàu mới vào kênh đào, trong khi một nguồn tin vận chuyển cho biết SCA đã vạch ra kế hoạch vận chuyển nhanh chóng 133 tàu sau khi tàu Ever Given được giải phóng.

Người đứng đầu Boskalis, công ty mẹ của công ty Hà Lan Smit Salvage, đã được đưa đến để giúp SCA, cho biết các tàu kéo hạng nặng với tổng công suất 400 tấn sẽ cập cảng vào cuối tuần này.

“Chúng tôi đặt mục tiêu hoàn thành công việc sau cuối tuần, nhưng mọi thứ sẽ phải diễn ra chính xác” - Giám đốc điều hành Boskalis - Peter Berdowski nói với chương trình truyền hình Hà Lan Nieuwsuur vào cuối ngày 26-3.

Tỷ lệ vận chuyển đối với tàu chở sản phẩm dầu tăng gần gấp đôi sau khi con tàu mắc cạn, và việc tắc nghẽn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đe dọa gây ra sự chậm trễ tốn kém cho các công ty.

Nếu tắc nghẽn kéo dài, các chủ hàng có thể quyết định dùng tuyến hàng hóa của họ đi qua Mũi Hảo Vọng, mất thêm khoảng hai tuần cho hành trình và làm gia tăng chi phí nhiên liệu phụ trội. Rabie cho biết các con tàu đang chờ có thể tự do định tuyến lại, nhưng chưa có con tàu nào làm như vậy.

Sự cố con tàu gây kẹt, nằm chắn ngang kênh Suez gây tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh: Reuters

Ông cho biết 321 tàu đang đợi để vào hoặc tiếp tục quá cảnh qua kênh đào. Các tàu này bao gồm hàng chục tàu container, tàu chở hàng rời và tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hoặc khí hóa lỏng (LPG), theo một nguồn tin vận tải.

Mười bốn tàu kéo cho đến nay đã tham gia vào các nỗ lực kéo lại tàu Ever Given, mặc dù Boskalis và Smit Salvage đã cảnh báo rằng việc sử dụng quá nhiều lực để kéo con tàu có thể làm hỏng nó.

Berdowski cho biết một cần trục đất có thể giảm tải Ever Given bằng cách loại bỏ các kiện container, mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo rằng quá trình bốc dỡ như vậy có thể phức tạp và kéo dài.

“Nếu chúng tôi không thành công vào tuần tới, chúng tôi sẽ phải loại bỏ khoảng 600 container khỏi mũi tàu để giảm trọng lượng” - ông nói. “Điều đó sẽ khiến chúng ta lùi lại ít nhất vài ngày nữa để khơi thông con kênh”.

Tàu hàng lớn kẹt chắn ngang kênh đào Suez, giao thương tê liệt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang