Iran và Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt

Thứ Bảy, 27/03/2021 22:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-3, Reuters đưa tin các bộ trưởng ngoại giao từ Trung Quốc và Iran đã ký một thỏa thuận hợp tác trong 25 năm mang tính bước ngoặt trong quan hệ.

Quan hệ giữa hai nước hiện đã đạt đến cấp độ đối tác chiến lược và Trung Quốc đang tìm cách cải thiện toàn diện quan hệ với Iran” - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị được truyền thông nhà nước Iran trích lời nói với người đồng cấp Iran - Mohammad Javad Zarif.

“Quan hệ của chúng tôi với Iran sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình hình hiện tại, nhưng sẽ phát triển lâu dài và mang tính chiến lược” – ông Nghị nói trước buổi lễ ký kết.

Ông Nghị nhấn mạnh: “Iran quyết định độc lập về quan hệ của mình với các quốc gia khác và không giống như một số quốc gia thay đổi quan điểm của họ chỉ bằng một cuộc điện thoại”, một phát ngôn ám chỉ nhắm đến Mỹ. 

Ông Nghị đã gặp Tổng thống Iran - Hassan Rouhani trước khi ký kết thỏa thuận ở Tehran, thỏa thuận dự kiến ​​bao gồm các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực chính như năng lượng và cơ sở hạ tầng ở Iran.

Rouhani đánh giá cao sự hỗ trợ của Bắc Kinh trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc trên thế giới và kêu gọi Bắc Kinh xuất khẩu nhiều vaccine Covid-19 hơn sang Iran, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch ở Trung Đông.

Ngoại trường Trung Quốc - Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách nối lại các cuộc đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút khỏi vào năm 2018, mặc dù các biện pháp trừng phạt kinh tế vẫn được duy trì. Tehran muốn Mỹ dỡ bỏ trừng phạt trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào được nối lại.

“Dưới thời chính quyền mới, người Mỹ muốn xem xét lại chính sách của họ và quay trở lại hiệp định hạt nhân và Trung Quốc hoan nghênh động thái của họ” - ông Nghị nói.

"Chúng tôi sẽ cung cấp nhiều vaccine Covid-19 hơn cho Iran và Iran là ưu tiên của chúng tôi đối với loại vaccine này" – ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Saeed Khatibzadeh cho biết thỏa thuận này là một “lộ trình” cho hợp tác thương mại, kinh tế và vận tải, với “sự tập trung đặc biệt vào các lĩnh vực tư nhân của hai bên”.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất và là đồng minh lâu đời của Iran, đã đồng ý vào năm 2016 thúc đẩy thương mại song phương tăng hơn 10 lần lên 600 tỷ USD trong một thập kỷ.

Bộ Thương mại Trung Quốc tuần này cho biết Bắc Kinh sẽ cố gắng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và bảo vệ lợi ích hợp pháp của quan hệ Trung Quốc -Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang