Nhật Bản - Indonesia cùng lên án hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Ba, 30/03/2021 20:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-3, Reuters đưa tin chính quyền 2 nước Nhật Bản và Indonesia đã cam kết thắt chặt quan hệ an ninh và ký một thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng giữa hai bên trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng sức mạnh kinh tế và quân sự.

Yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông đã trở thành một vấn đề ngày càng được quan tâm của các nước trong khu vực và trên thế giới.

“Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Indonesia” - Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia - Prabowo Subianto phát biểu khi đề cập đến hiệp ước chuyển giao vừa ký kết.

“Chúng tôi mời phía Nhật Bản tham gia vào quá trình hiện đại hóa năng lực quốc phòng của Indonesia. Chúng tôi cũng khuyến khích đào tạo chung các dịch vụ của chúng tôi, lực lượng hàng hải và trên bộ” - ông nói với các phóng viên.

Quan chức Nhật và Indonesia trong cuộc gặp ở Tokyo ngày 30-3 - Ảnh: Reuters

Prabowo đã đưa ra bình luận trên trong một buổi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chung ở Tokyo sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản và Indonesia.

“Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông và chia sẻ quan ngại nghiêm túc về hành vi tiếp tục tăng cường các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực” - Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết trong một phát biểu nhắm vào Trung Quốc.

Cuộc họp diễn ra sau chuyến thăm khu vực của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đã cảnh báo Trung Quốc về "sự ép buộc và gây hấn" và chỉ trích điều mà ông gọi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm bắt nạt các nước láng giềng có lợi ích cạnh tranh với mình.

Ngoại trưởng Indonesia - Retno Marsudi cũng chỉ trích mạnh mẽ tình trạng bạo lực đang diễn ra đối với dân thường ở Myanmar sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1-2. “Indonesia cực lực lên án hành động kiểu này. Đó là điều không thể chấp nhận được”- bà nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang