Trung Quốc thông qua luật mới cải tổ bầu cử Hong Kong

Thứ Ba, 30/03/2021 15:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-3, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã thông qua luật mới hạn chế đáng kể quyền ứng cử của người Hồng Kông và định hình lại cơ quan lập pháp của thành phố.

Động thái được đánh giá là giúp tiếp tục củng cố quyền lực của Bắc Kinh đối với đặc khu này.

Trong một quyết định nhất trí và không gây ngạc nhiên vào hôm 30-3, ủy ban thường vụ của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc đã tán thành những thay đổi đề xuất về cách lựa chọn các nhà lập pháp Hồng Kông và lãnh đạo thành phố.

Trước những thay đổi này, cơ quan lập pháp 70 ghế của Hong Kong ít nhiều bị chia rẽ giữa các ghế được bầu trực tiếp và cái gọi là các khu vực bầu cử chức năng, các ghế do các cơ quan thương mại và công nghiệp thường ưu tiên cho các đồng minh của Bắc Kinh lựa chọn.

Về lý thuyết, các đảng đối lập có thể giành được đa số trong cơ quan lập pháp bằng cách chiếm hầu hết mọi ghế được bầu và ở một số khu vực bầu cử chức năng, cho phép họ có tiếng nói chính trong cách quản lý thành phố.

Từ ngày 30-3, điều đó sẽ không còn nữa. Theo hệ thống mới, cơ quan lập pháp sẽ mở rộng lên 90 ghế, với 40 ghế trong số đó được lựa chọn bởi một Ủy ban bầu cử mới được trao quyền, chủ yếu là do chính phủ chỉ định.

Các khu vực bầu cử chức năng sẽ kiểm soát 30 ghế, trong khi chỉ 20 ghế do công chúng bầu trực tiếp, con số thấp nhất kể từ khi Hồng Kông được trao về Trung Quốc vào năm 1997.

Trung Quốc thông qua luật cải tổ bầu cử Hong Kong - Ảnh: Getty

Các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông đã mô tả những thay đổi luật là cần thiết để đảm bảo nguyên tắc "những người yêu nước quản lý Hồng Kông" sau thời gian dài các cuộc biểu tình chống chính phủ thường xuyên xảy ra gây bạo lực kéo dài nhiều tháng vào năm 2019.

Trong một tuyên bố vào tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết những thay đổi đối với hệ thống bầu cử là "một cuộc tấn công trực tiếp vào quyền tự trị đã được hứa với người dân Hồng Kông theo Tuyên bố chung Trung-Anh", quy định việc chuyển giao thành phố từ sự cai trị của Anh sang Trung Quốc, và trái với tinh thần của Luật Cơ bản, hiến pháp trên thực tế của Hồng Kông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang