Mỹ và 13 nước quan ngại về báo cáo nguồn gốc Covid-19 của WHO

Thứ Tư, 31/03/2021 07:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-3, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ và 13 nước khác đã bày tỏ quan ngại rằng báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc của dịch COVID-19 đã bị trì hoãn và việc phái đoàn điều tra thiếu quyền truy cập vào dữ liệu đầy đủ.

Tuyên bố được đưa ra sau khẳng định của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus rằng dữ liệu đã bị hạn chế tiếp cận đối với các nhà điều tra của tổ chức này, những người đã đến Trung Quốc để nghiên cứu nguồn gốc của đại dịch.

"Điều quan trọng không kém là chúng tôi muốn nói lên mối quan tâm chung của chúng tôi rằng nghiên cứu của chuyên gia quốc tế về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 đã bị trì hoãn đáng kể và việc thiếu quyền truy cập vào dữ liệu và mẫu gốc hoàn chỉnh" - tuyên bố chung được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Tuyên bố được ký bởi các chính phủ Australia, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Israel, Nhật Bản, Latvia, Lithuania, Na Uy, Hàn Quốc, Slovenia, Vương quốc Anh và Mỹ.

Dịch Covid-19 đến nay vẫn gây biến động toàn cầu - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp nhiễm COVID-19 vào giai đoạn đầu khi dịch bùng lên cho nhóm do WHO dẫn đầu, một trong những điều tra viên của nhóm đã cho biết. Hành động này có khả năng làm phức tạp các nỗ lực tìm hiểu cách thức đại dịch bùng phát toàn cầu.

Tuyên bố chung của các quốc gia đề nghị tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về động vật để tìm ra cách thức virus gây Covid-19 lây truyền sang người, đồng thời kêu gọi một cam kết mới từ WHO và các quốc gia thành viên về việc tiếp cận, minh bạch và kịp thời trong qua trình điều tra nguồn gốc dịch bệnh.

“Điều quan trọng là các chuyên gia độc lập phải có quyền truy cập đầy đủ vào tất cả dữ liệu thích hợp về con người, động vật và môi trường, nghiên cứu và nhân sự liên quan đến giai đoạn đầu của đợt bùng phát liên quan đến việc xác định cách mà đại dịch này bùng lên” - tuyên bố cho biết.

Việc thiết lập các hướng dẫn điều tra như vậy sẽ giúp các quốc gia phát hiện, chuẩn bị và ứng phó với các đợt bùng phát dịch trong tương lai, tuyên bố nhấn mạnh.

Thấy gì qua báo cáo vừa công bố của WHO về nguồn gốc dịch Covid-19?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang