Philippines phát hiện cấu trúc mới xây trái phép ở Biển Đông

Thứ Sáu, 02/04/2021 10:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-4, CNN dẫn thông tin từ chính quyền Philippines cho biết họ đã phát hiện các cấu trúc xây dựng trái phép trên một số địa điểm ở Biển Đông.

Đây là một loạt các rạn san hô ở Biển Đông gần nơi Manila cho biết một đội tàu đánh cá hùng hậu của Trung Quốc, được cho là do dân quân điều khiển đã tụ tập neo đậu phi pháp trong những ngày gần đây.

Quân đội Philippines cho biết các cấu trúc đã được phát hiện trong cuộc tuần tra hàng hải được tiến hành hôm 30-3 nhưng họ không cung cấp vị trí chính xác của các cấu trúc, chỉ nói rằng sự hiện diện của chúng vi phạm luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đã bị cáo buộc sử dụng đội tàu đánh cá khổng lồ của mình để giúp khẳng định các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Đội tàu Trung Quốc neo phi pháp ở Đá Ba Đầu những ngày qua - Ảnh: Cơ quan chức năng của Philippines 

Phán quyết năm 2016 của tòa án Liên hợp quốc đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ diện tích Biển Đông, mặc dù Bắc Kinh từ chối công nhận quyết định này.

Trung Quốc đã đơn phương biến một số bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành các đảo nhân tạo phi pháp với cơ sở hạ tầng và các công sự quân sự đáng kể, bao gồm tên lửa, đường băng và hệ thống vũ khí được thiết đặt.

Hôm 31-3, chính phủ Philippines đã công bố các hình ảnh và video về các tàu Trung Quốc neo đậu trái phép ở Đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Bình luận (0)

Lên đầu trang