Iran bác đề nghị “từng bước” dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Thứ Bảy, 03/04/2021 20:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-4, Reuters đưa tin chính phủ Iran muốn Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt áp lên họ và bác bỏ mọi đề nghị nới lỏng "từng bước" các lệnh trừng phạt này.

Hai nước Mỹ và Iran cho biết họ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna (Áo) từ tuần tới như một phần của các cuộc đàm phán rộng hơn nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trọng tâm của đợt đàm phán này sẽ là việc bàn thảo về "các bước mà Iran cần thực hiện để trở lại tuân thủ" thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Saeed Khatibzadeh trong khi đó cho biết Tehran phản đối mọi biện pháp nới lỏng dần các lệnh trừng phạt.

"Không có kế hoạch từng bước nào đang được xem xét" - Khatibzadeh nói với đài Press TV. "Chính sách dứt khoát của Cộng hòa Hồi giáo Iran là Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt cùng một lúc" – ông nói.

Iran muốn Mỹ dỡ các lệnh trừng phạt cùng một lúc thay vì từng bước nới lỏng - Ảnh: Reuters

Mục tiêu của các cuộc đàm phán tại thủ đô của Áo là đạt được một thỏa thuận trong vòng hai tháng, theo một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu, điều phối viên của thỏa thuận.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi hiệp ước hạt nhân vào năm 2018 và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, khiến Tehran vi phạm một số quy định hạn chế hạt nhân của hiệp định để trả đũa.

Người kế nhiệm của Trump, Joe Biden muốn khôi phục thỏa thuận nhưng Washington và Tehran đã mâu thuẫn về việc ai nên thực hiện bước đi đầu tiên.

Iran, Trung Quốc, Nga, Pháp, Đức và Anh - tất cả các bên của thỏa thuận năm 2015 - đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến hôm 2-4 để thảo luận về khả năng Mỹ quay trở lại hiệp định này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang