Mỹ cân nhắc điều tàu chiến tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga-Ukraine

Thứ Sáu, 09/04/2021 18:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-4, CNN dẫn thông tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc điều tàu chiến tiến vào Biển Đen trong vài tuần tới trong bối cảnh Nga tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới phía đông Ukraine.

Quan chức này cho biết, Hải quân Mỹ thường xuyên hoạt động ở Biển Đen, nhưng việc triển khai các tàu chiến hiện nay sẽ gửi một thông điệp cụ thể tới Moscow.

Mỹ được yêu cầu thông báo trước 14 ngày về ý định tiến vào Biển Đen theo một hiệp ước năm 1936 cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát các eo biển đi vào biển này.

Quan chức Quốc phòng Mỹ cũng cho biết Hải quân đang tiếp tục điều máy bay do thám trên không phận quốc tế trên Biển Đen để theo dõi hoạt động hải quân của Nga và bất kỳ hoạt động di chuyển nào của quân đội Nga ở Crimea.

Hôm 7-4, hai máy bay ném bom B-1 của Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ trên Biển Aegea.

Mặc dù Mỹ không coi việc dồn quân của lực lượng Nga đến biên giới đông Ukraine là hành động chuẩn bị cho một cuộc tấn công, nhưng quan chức này nói với CNN rằng "nếu có điều gì đó thay đổi, chúng tôi sẽ sẵn sàng đáp trả".

Đánh giá hiện tại của Mỹ là người Nga đang tiến hành huấn luyện, tập trận và thông tin tình báo chưa cho thấy lệnh quân sự cho các hành động tiếp theo, quan chức này nói, nhưng lưu ý rằng họ nhận thức rõ điều đó có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Mỹ đang cân nhắc điều tàu chiến đến Biển Đen - Ảnh: Reuters

Chính quyền Biden và cộng đồng quốc tế đã bày tỏ lo ngại về việc gia tăng căng thẳng giữa Ukraine và Nga. Trong những tuần gần đây, Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Tony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đều đã nói chuyện với những người đồng cấp Ukraine.

Hôm 8-4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hành động của Nga là "đáng lo ngại sâu sắc".

Bà cũng cho biết việc xem xét các hành động của chính phủ Nga sẽ được kết thúc trong "vài tuần chứ không phải vài tháng" và các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow sẽ không được đưa ra trong tuần này.

Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao cũng bày tỏ quan ngại về hành vi của Nga ở miền đông Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Chúng tôi lo ngại trước những hành động leo thang gần đây của Nga ở miền đông Ukraine, bao gồm cả các báo cáo đáng tin cậy về hoạt động chuyển quân của quân đội Nga trên biên giới Ukraine và ở Crimea”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby trong tuần này cho biết điều quan trọng là "tất cả các bên phải tuân thủ Thỏa thuận Minsk" và "sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine được Nga tôn trọng."

Hôm 8-4, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút quân để giảm leo thang tình hình, theo một phát ngôn viên của chính phủ Đức.

Theo thông báo từ Điện Kremlin về cuộc hội đàm với Merkel, Putin cáo buộc Ukraine đã thực hiện "các hành động khiêu khích".

Nguy cơ xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine gia tăng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang