Hàn Quốc trình làng mẫu chiến đấu cơ hợp tác cùng Indonesia

Thứ Sáu, 09/04/2021 15:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-4, Reuters đưa tin Hàn Quốc đã công bố nguyên mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu KF-X nước này đang phát triển cùng với Indonesia.

Máy bay thế hệ tiếp theo đang được phát triển bởi Korea Aerospace Industries Ltd (KAI) được thiết kế để trở thành một giải pháp thay thế rẻ hơn cho những chiếc F-35 do Mỹ chế tạo.

Kế hoạch này cuối cùng tiến đến việc thay thế hầu hết các máy bay chiến đấu cũ của Hàn Quốc và sản xuất nhiều hơn để xuất khẩu.

Buổi trưng bày nguyên mẫu thiết kế tại trụ sở KAI ở thành phố Sacheon, miền nam nước này trong một buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các đại diện từ Indonesia, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto.

KAI có kế hoạch thực hiện thử nghiệm mặt đất trong năm nay, với các chuyến bay đầu tiên dự kiến ​​được tiến hành vào năm 2022.

Mẫu chiến đấu cơ KF-X - Ảnh: Reuters

“Việc phát hành nguyên mẫu có thể được coi là một thành tựu có ý nghĩa của quá trình phát triển, trong đó bước vào giai đoạn hiện thực hóa và đánh giá hiệu suất của các máy bay chiến đấu vốn chỉ tồn tại dưới dạng bản vẽ” - Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Ông Moon cho biết Hàn Quốc sẽ có ít nhất 40 máy bay phản lực mới sẵn sàng chiến đấu vào năm 2028 và 140 máy bay vào năm 2032. “Một kỷ nguyên phòng thủ độc lập mới đã bắt đầu” - ông nói.

Khi được quân đội Hàn Quốc triển khai, loại máy bay này sẽ được gọi là KF-21 Boramae.

Năm 2014, Hàn Quốc và Indonesia đã đồng ý hợp tác phát triển máy bay chiến đấu trong một dự án trị giá 7,5 nghìn tỷ won (6,3 tỷ USD), trong đó Jakarta chi trả 20% chi phí. Nhưng vào năm 2018, Jakarta đã tìm cách đàm phán lại để giảm bớt áp lực giảm dự trữ ngoại hối của mình, sau đó tìm cách đổi lấy phần chi phí.

Mẫu chiến đấu cơ này hợp tác phát triển giữa Hàn Quốc và Indonesia - Ảnh: Reuters

Prabowo đã thảo luận vấn đề này với Ngoại trưởng Chung Eui-yong ở Seoul, cả hai bên đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao về hợp tác an ninh, bao gồm cả dự án KF-X, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố nhưng không nói rõ về tranh chấp chi phí. .

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Indonesia không đề cập đến dự án hoặc nguồn vốn, nhưng lưu ý rằng hai nước đã đồng ý làm sâu sắc hơn hợp tác của họ, bao gồm cả trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang