Mỹ tăng hiện diện quân sự ở Đức để đối phó Nga

Thứ Tư, 14/04/2021 11:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-4, CNN dẫn thông báo từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin cho biết quân đội nước này sẽ tăng cường hiện diện ở Đức, đảo ngược kế hoạch rút quân khỏi Đức của chính quyền cựu tổng thống Donald Trump.

Mỹ sẽ đóng quân vĩnh viễn "với khoảng 500 nhân viên bổ sung của Mỹ tại khu vực Wiesbaden" của Đức và số quân bổ sung này sẽ có mặt "sớm nhất là vào mùa thu" - Austin cho biết trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Ông nói thêm: “Việc tăng nhân sự theo kế hoạch này nhấn mạnh cam kết của chúng tôi đối với Đức và toàn bộ liên minh NATO”.

Thông báo của Austin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO) lo ngại về việc quân đội Nga gia tăng hiện diện ở biên giới phía đông Ukraine, với số lượng quân Nga nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014 khi bán đảo Crimea được sáp nhập.

Trong thông báo hôm 13-4, Austin cho biết nhân sự mới ở Đức "sẽ tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ ở Châu Âu đồng thời họ sẽ tăng cường khả năng hiện có để ngăn chặn xung đột".

Khi được hỏi liệu đây có phải là một thông điệp gửi tới Nga hay không, Austin trả lời: "Hãy để tôi đảm bảo với các bạn rằng đó là một thông điệp gửi đến NATO, và thông điệp đó là chúng tôi ủng hộ NATO ở mức tối đa. Và quan trọng nhất, chúng tôi coi trọng mối quan hệ với đối tác của chúng tôi ở Đức. Và vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác và liên minh của chúng tôi" - ông nói.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hoan nghênh thông báo về việc có thêm 500 lính Mỹ đóng quân tại Đức là "tin vui" và cho biết cam kết của Mỹ với NATO là "trụ cột quan trọng cho tự do và hòa bình của chúng ta".

Mỹ sẽ tăng cường số quân đồn trú ở Đức - Ảnh: EPA

"Sự hợp tác của chúng tôi càng quan trọng hơn, quan trọng hơn trong thời điểm mà kiến​​ trúc an ninh và quốc phòng đang chịu nhiều áp lực ở nhiều nơi trên thế giới" - bà nói khi xuất hiện cùng với Austin hôm 13-4.

Austin sẽ tiếp tục chuyến công du đầu tiên tới Châu Âu với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng trong tuần này, cùng với Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken tới Brussels để gặp gỡ các đồng minh NATO.

Ông Blinken hôm 13-4 đã nhắc lại rằng "Mỹ ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Brussels.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng sự hỗ trợ đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Nga có "những hành động rất khiêu khích khi nói đến Ukraine".

Blinken nhấn mạnh: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự tập trung lớn nhất của lực lượng Nga ở biên giới Ukraine kể từ năm 2014 và điều đó gây lo ngại sâu sắc không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với Mỹ và nhiều đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Austin dự kiến ​​gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg để bàn về "cách Liên minh đối phó với hành vi gây bất ổn của Nga, sự trỗi dậy của Trung Quốc, chủ nghĩa khủng bố và các thách thức toàn cầu như COVID-19 và biến đổi khí hậu" - theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Năm ngoái, chính quyền cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút gần 12.000 binh sĩ khỏi Đức. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của lưỡng đảng trong bối cảnh lo ngại rằng nó sẽ làm suy yếu vị thế của quân đội Mỹ đối với Nga.

Vào tháng 2, Tổng thống mới Joe Biden cho biết ông đang tạm dừng việc rút quân. Ông Biden cũng lên tiếng ủng hộ NATO và cam kết tuân thủ theo Điều 5 về phòng thủ tập thể, điều mà cựu Tổng thống Donald Trump đôi khi tỏ ra miễn cưỡng khẳng định trong những năm cầm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang