Ngân sách quốc phòng hơn 700 tỷ USD của Mỹ tập trung đối phó Trung Quốc

Thứ Sáu, 28/05/2021 11:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, Reuters đưa tin ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ trị giá 715 tỷ USD dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chuyển tài trợ từ các hệ thống cũ sang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, đồng thời phát triển khả năng tác chiến trong tương lai.

Yêu cầu chi tiêu quốc phòng sẽ được gửi tới Quốc hội Mỹ vào ngày 28-5 (giờ địa phương), dự kiến ​​sẽ bao gồm các khoản đầu tư vào khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội, chương trình không gian, sáng kiến ​​răn đe Thái Bình Dương nhằm chống lại sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trong khu vực và tập trung vào phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân.

Yêu cầu ngân sách lần này sẽ dùng để mua tàu, máy bay phản lực và trả tiền bảo dưỡng và tiền lương, ngoài ra 38 tỷ USD bổ sung được dành cho các chương trình liên quan đến quốc phòng tại Cục Điều tra Liên bang, Bộ Năng lượng và các cơ quan khác, đưa ngân sách an ninh quốc gia lên 753 tỷ USD, tăng 1,7% so với con số năm 2021.

Gói ngân sách cũng dành tiền để phát triển và thử nghiệm thêm vũ khí siêu thanh và các hệ thống vũ khí "thế hệ tiếp theo" khác nhằm xây dựng khả năng chống lại Nga và Trung Quốc.

Các yêu cầu về ngân sách của Tổng thống, bao gồm cả những yêu cầu dành cho quân đội, thường là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán với Quốc hội, cơ quan cuối cùng quyết định cách chi tiêu ngân sách.

Ngân sách quốc phòng tiếp tục tăng dưới thời Biden - Ảnh: Reuters

Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương, được tạo ra để chống lại Trung Quốc, tập trung vào cạnh tranh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và nhằm mục đích tăng cường sự sẵn sàng của Mỹ trong khu vực thông qua việc tài trợ cho việc phát triển hệ thống radar, vệ tinh và hệ thống tên lửa.

Các nguồn thạo tin cho biết Lầu Năm Góc đang tìm cách thoái vốn khỏi một số thiết bị cũ hơn với chi phí bảo trì cao hơn, bao gồm bốn tàu chiến đấu Littoral, một số máy bay A-10 cung cấp hỗ trợ trên không cũng như số lượng máy bay KC-10 và KC-135 trong các phi đội tiếp dầu trên không.

Căng thẳng với một Trung Quốc ngày càng quyết đoán đang nằm trong tâm trí của các nhà hoạch định quân sự Mỹ. Tuần trước, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đe dọa hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan sau khi một tàu chiến của Mỹ lại đi qua tuyến đường thủy nhạy cảm này.

Trong số các ưu tiên cạnh tranh của Lầu Năm Góc, chính quyền Biden sẽ mua 85 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Lockheed Martin chế tạo.

Kế hoạch đóng tàu của Hải quân Mỹ được công bố vào những tháng cuối cùng của chính quyền Trump, và có 12 tàu tác chiến mặt nước mới cho ngân sách năm 2022. Nhưng yêu cầu của Biden chỉ có 8 tàu ​​chiến mới.

Bất chấp việc cắt giảm số lượng từ các hệ thống cũ, chính quyền Biden sẽ tiếp tục đầu tư vào việc hiện đại hóa hạt nhân của Mỹ, một cam kết tốn kém sẽ tiêu tốn trung bình hơn 60 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ này và tổng cộng hơn một nghìn tỷ USD, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang