Mỹ quyết định không quay lại hiệp ước Bầu trời mở với Nga

Thứ Sáu, 28/05/2021 17:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, Reuters dẫn tuyên bố từ chính quyền Nga gọi quyết định của Mỹ không tham gia lại hiệp ước vũ khí Bầu trời mở là 'sai lầm chính trị'.

Hiệp ước kiểm soát vũ khí Bầu trời mở cho phép các chuyến bay giám sát không vũ trang qua không phận các nước thành viên.

Trước đó Mỹ nói với Nga rằng họ sẽ không tái gia nhập hiệp ước mà Washington đã rời khỏi hồi tháng 11 năm ngoái, cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này, điều mà Moscow phủ nhận.

Quyết định ban đầu từ bỏ hiệp ước được đưa ra bởi chính quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump và Moscow đã hy vọng rằng tân tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đảo ngược quyết định đó.

Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, được hãng thông tấn RIA dẫn lời hôm 28-5 nói rằng Moscow rất thất vọng nhưng không hoàn toàn bất ngờ trước quyết định của Biden.

RIA dẫn lời ông Ryabkov cho biết: “Nó chắc chắn không làm chúng tôi hài lòng mà còn gây thất vọng vì Mỹ đã bỏ lỡ một cơ hội khác để đóng góp tích cực vào nhiệm vụ tăng cường an ninh ở châu Âu”.

Mỹ quyết định không quay lại hiệp ước Bầu trời mở - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Geneva vào tháng tới và Ryabkov được trích dẫn cho rằng việc Mỹ từ chối tham gia lại Bầu trời mở không tạo ra bầu không khí có lợi cho các cuộc thảo luận về kiểm soát vũ khí tại hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra.

TASS dẫn lời ông Ryabkov cho biết: “Mỹ đã phạm một sai lầm chính trị khác, giáng một đòn mới vào hệ thống an ninh châu Âu. Chúng tôi đã cho họ một cơ hội tốt, nhưng họ đã không nắm lấy. Họ tiếp tục tung tin bịa đặt về việc Nga vi phạm thỏa thuận này, điều này là hoàn toàn vô lý".

Chính phủ Nga, vào tháng 1 đã thông báo kế hoạch rời khỏi hiệp ước, vào ngày 11-5 đã đệ trình luật lên quốc hội để chính thức hóa việc rời khỏi hiệp ước.

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết một lý do là Mỹ vẫn có thể nhận được thông tin có được thông qua hiệp ước từ các đồng minh NATO.

Hiệp ước, được ký năm 1992 và có hiệu lực vào năm 2002, cho phép các quốc gia thực hiện các chuyến bay giám sát trong thời gian ngắn, không vũ trang trên toàn bộ lãnh thổ của các bên khác.

Mục đích của hiệp ước, cho phép các quốc gia thu thập thông tin về lực lượng quân sự của nhau nhằm tăng cường tính minh bạch và xây dựng lòng tin giữa các quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang