Nga trình làng máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới

Thứ Tư, 21/07/2021 10:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-7, CNN đưa tin Nga đã ra mắt một chiếc máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ thế hệ thứ năm mới tại một triển lãm hàng không ngay bên ngoài thủ đô Moscow vào hôm 20-7 (giờ địa phương).

Các nhà sản xuất máy bay Nga đã công bố một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tàng hình được mệnh danh là "Checkmate". Mẫu máy bay này do Rostec, tập đoàn quân sự khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước chịu trách nhiệm xuất khẩu công nghệ của Nga sản xuất.

Người đứng đầu Rostec, Sergey Chemezov và Tổng giám đốc United Aircraft Corporation (UAC), Yury Slyusar đã trao tặng chiếc máy bay chiến đấu mới cho tổng thống Putin tại gian hàng triển lãm của công ty Sukhoi.

UAC cho biết nguyên mẫu máy bay chiến đấu này là duy nhất và chưa từng được phát triển ở Nga trước đây.

Một thông cáo báo chí của UAC cho biết máy bay chiến đấu này "kết hợp các giải pháp và công nghệ tiên tiến" và có "tầm nhìn thấp và hiệu suất bay cao".

Người đứng đầu công ty, Slyusar, cũng đã giới thiệu các tính năng của máy bay trên kênh truyền hình nhà nước Nga, mô tả máy bay là "độc nhất trong lớp của nó" và nói thêm rằng chúng có "bán kính chiến đấu 1.500 km, tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lớn nhất, thời gian cất, hạ cánh rút ngắn, tải trọng chiến đấu hơn bảy tấn, đây là một kỷ lục tuyệt đối đối với các máy bay thuộc lớp này".

Chiếc chiến đấu cơ Sukhoi "Checkmate" - Ảnh: Getty

Chuyến bay đầu tiên của nó dự kiến ​​diễn ra vào năm 2023.

UAC cũng dự kiến ​​việc giao máy bay chiến đấu một động cơ mới sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Trước đó, ông Putin đã ca ngợi ngành công nghiệp hàng không của Nga trong bài phát biểu khai mạc triển lãm hàng không.

Ông nói: “Những gì chúng ta thấy hôm nay ở Zhukovsky cho thấy rõ ràng rằng hàng không Nga có tiềm năng phát triển rất lớn, và ngành công nghiệp máy bay của chúng ta tiếp tục tạo ra những loại máy bay cạnh tranh mới”.

Dmitry Stefanovich, chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Quốc tế, Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế Primakov (IMEMO RAS) ở Moscow nhấn mạnh: “Đây là bước tiến thay đổi cuộc chơi trên thị trường. Đã lâu rồi Nga mới trình diễn máy bay chiến đấu một động cơ. Trong một thời gian dài, không có bất kỳ máy bay chiến đấu hạng nhẹ nào mới của Nga trên thị trường. Và không có thế hệ thứ năm nào như vậy".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng họ đã phóng thử tên lửa siêu thanh Tsirkon từ khinh hạm Đô đốc Grigorovich ở Biển Trắng, bắn trúng một mục tiêu trên đất liền trên Biển Barents cách đó hơn 200 km.

Stefanovich nói: “Đây hầu như không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Trên thực tế, Nga chứng tỏ rằng họ vẫn là một lực lượng rất quan trọng trong việc phát triển và sản xuất các hệ thống tên lửa tiên tiến".

Bình luận (0)

Lên đầu trang