Trung Quốc xây 120 hầm chứa tên lửa liên lục địa giữa sa mạc

Thứ Sáu, 02/07/2021 15:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-7, CNN đưa tin Trung Quốc đang xây dựng một mạng lưới rộng lớn bao gồm các hầm chứa dạng hình trụ (silo) chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ở sa mạc tại tỉnh Cam Túc, phía tây nước này.

Động thái được các nhà phân tích cho rằng có thể gây khó khăn cho các nhà hoạch định quân sự của Mỹ ở châu Á.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí James Martin cho biết mạng lưới này bao gồm 120 silo có khả năng chứa vũ khí có khả năng vươn tới đất liền Mỹ. Họ đã ghi lại bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh do công ty vệ tinh thương mại Planet Labs Inc cung cấp.

Nhà nghiên cứu Jeffrey Lewis, chuyên gia vũ khí hạt nhân Trung Quốc, người đã xem xét các hình ảnh cho biết: Các nhà nghiên cứu đã so sánh các bức ảnh vệ tinh được chụp trong 4 tháng qua với các bức ảnh được chụp trong tuần qua, phát hiện ra khu vực đặt tên lửa bao phủ bởi một lưới các silo trải dài trên diện tích hàng trăm km vuông ở tỉnh Cam Túc của Trung Quốc.

Hầu hết việc xây dựng silo, vẫn chưa được hoàn thành, có thể đã diễn ra trong 6 tháng qua.

Mạng lưới các silo Trung Quốc xây để chứa các tên lửa ICBM nhìn từ vệ tinh - Ảnh: Planet Labs Inc

Các báo cáo về khu vực tên lửa mới có khả năng được đưa ra chỉ một ngày trước khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong một bài phát biểu về tinh thần dân tộc nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc là một "sự tất yếu lịch sử" và nước ông sẽ không còn bị "bắt nạt, áp bức hoặc khuất phục" bởi các thế lực nước ngoài.

Các nhà phân tích cho biết các hầm chứa, được đặt theo mô hình lưới, cách nhau 3 km có thể được sử dụng để chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 do Trung Quốc sản xuất.

DF-41 có tầm bắn lên đến 15000km, có thể mang đầu đạn hạt nhân. "Dự kiến ​​nó có thể tấn công đất liền Mỹ trong vòng 30 phút" – các chuyên gia cho biết.

Trung Quốc lần đầu tiên trình diễn DF-41 trên bệ phóng di động vào năm 2019, nhưng việc triển khai thực tế của nó vẫn chưa được xác nhận.

Cận cảnh các silo - Ảnh: Planet Labs Inc

Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao tại RAND Corporation, một tổ chức tư vấn phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ cho biết sự phát triển các silo này cho thấy Bắc Kinh nghiêm túc trong việc tăng cường khả năng răn đe hạt nhân. Nó cho thấy ý tưởng rằng họ có thể chịu được đòn tấn công hạt nhân đầu tiên từ kẻ thù và vẫn có vũ khí hạt nhân còn sót lại có thể gây ra những tổn thất không thể chấp nhận được cho đối phương.

Ông Heath nói: “Việc xây dựng 120 hầm chứa trở lên khiến một cuộc tấn công phủ đầu như vậy khó hơn nhiều vì sẽ phải nhắm vào tất cả các hầm chứa cũng như bệ phóng di động bây giờ.

Tóm lại, Trung Quốc đang cố gắng nâng nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra 1 cuộc tấn công bất ngờ gần Trung Quốc lên mức cao không thể chấp nhận được”.

Một hầm chứa hình trụ (silo) Trung Quốc xây nhìn từ vệ tinh - Ảnh: Planet Labs Inc

Bình luận (0)

Lên đầu trang