Tàu hải quân Đức hành trình qua Biển Đông lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ

Thứ Ba, 03/08/2021 11:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-8, CNN đưa tin Đức đã điều một tàu hải quân qua Biển Đông lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ, cùng với các quốc gia phương Tây khác mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng cao với Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp phần lớn diện tích Biển Đông và thiết lập các tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo xây trái phép trong vùng biển này.

Các quan chức Đức cho biết hải quân nước này sẽ theo sát các tuyến đường thương mại chung. Dự kiến, tàu khu trục của Đức vào Biển Đông nhưng không đi qua eo biển Đài Loan, một hoạt động thường xuyên khác của Mỹ bị Bắc Kinh lên án.

Tàu hải quân Đức trên đường đến Biển Đông - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Berlin đã nói rõ rằng sứ mệnh này nhằm nhấn mạnh thực tế là Đức không chấp nhận các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trên vùng biển này.

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Berlin.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã đến cảng Wilhelmshaven để tiễn tàu khu trục nhỏ Bayern khởi hành trong chuyến hành trình kéo dài 7 tháng sẽ đưa nó đến Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Con tàu này dự kiến ​​sẽ đi qua Biển Đông vào giữa tháng 12, trở thành tàu chiến đầu tiên của Đức đi qua khu vực này kể từ năm 2002.

Kramp-Karrenbauer nói: “Chúng tôi muốn luật pháp hiện hành được tôn trọng, các tuyến đường biển có thể đi lại tự do, các xã hội cởi mở được bảo vệ và thương mại tuân theo các quy tắc công bằng”.

Các quốc gia bao gồm Anh, Pháp, Nhật Bản, Australia và New Zealand cũng đang mở rộng hoạt động ở Thái Bình Dương để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang