Trung Quốc đấu tranh với tình trạng làm việc quá mức “996”

Chủ Nhật, 29/08/2021 08:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-8, CNN đưa tin Toà án nhân dân tối cao của Trung Quốc đã đưa ra phán quyết tuyên chiến với làm việc “996” của các doanh nghiệp nước này.

996 chỉ cách làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày 1 tuần được cho là phổ biến đối với các công ty công nghệ lớn của đất nước, các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp tư nhân khác.

"Gần đây, tình trạng làm thêm giờ quá mức trong một số ngành công nghiệp đã nhận được sự quan tâm rộng rãi" - Tòa án Nhân dân Tối cao viết trong tuyên bố gửi Bộ Nhân lực và An sinh Xã hội.

Người lao động xứng đáng được hưởng các quyền về "nghỉ ngơi và nghỉ phép", và nói thêm rằng "tuân thủ hệ thống giờ làm việc quốc gia là nghĩa vụ pháp lý của người sử dụng lao động" - tòa án viết.

Toà này trích dẫn một số ví dụ về các công ty trong một loạt các ngành mà nó cho là đã vi phạm các quy tắc lao động, bao gồm cả một công ty chuyển phát nhanh giấu tên mà họ cho biết đã yêu cầu nhân viên làm việc theo văn hoá 996. Việc yêu cầu nhân viên làm việc nhiều như vậy "đã vi phạm nghiêm trọng luật về việc kéo dài thời gian làm việc giới hạn trên và nên bị coi là không hợp lệ" - tòa án tuyên bố.

Trung Quốc tuyên chiến với văn hoá làm việc quá mức 996 của các doanh nghiệp - Ảnh: worldnewshere.net

Phản ứng dữ dội của công chúng đối với văn hóa làm việc quá mức không phải là mới. Ví dụ điển hình là người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba - Jack Ma, đã bị chỉ trích nặng nề ở Trung Quốc hai năm trước sau khi ông gọi văn hóa 996 là một "phước lành lớn". Và luật lao động Trung Quốc từ lâu đã cấm nhân viên làm việc lâu như vậy.

Cuộc tranh luận về văn hóa 996 đã được hồi sinh trong năm nay. Vào tháng 1, công ty thương mại điện tử Pinduoduo đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trước những cáo buộc rằng họ buộc nhân viên làm việc quá mức sau khi hai nhân viên của họ chết bất ngờ, trong đó có một người đàn ông chết do tự tử.

Công ty đã không trả lời vào thời điểm đó các câu hỏi về những cáo buộc chống lại văn hóa làm việc của mình, nhưng có nói rằng họ đã thành lập một nhóm để cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý sau vụ tự tử của một nhân viên.

Gần đây, những người trẻ tuổi ở Trung Quốc cũng bắt đầu từ chối văn hóa làm việc cường độ cao. Một trong số đó từ chối áp lực xã hội để làm việc chăm chỉ, kết hôn, sinh con hoặc mua tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang