Trung Quốc cấm ra bài thi viết cho học sinh 6-7 tuổi

Thứ Ba, 31/08/2021 11:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-8, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm ra đề thi viết dành cho học sinh sáu và bảy tuổi. Đây là nỗ lực mới nhất để cố gắng giảm bớt áp lực cho phụ huynh và học sinh trong một hệ thống giáo dục mang tính cạnh tranh cao.

Học sinh từng được yêu cầu phải thi từ năm đầu tiên (lớp 1) ở trường tiểu học, cho đến khi thi vào đại học năm 18 tuổi. Nhưng bộ giáo dục cho biết áp lực này đang gây hại cho "sức khỏe thể chất và tinh thần" của học sinh.

Trong một tuyên bố, Bộ cho biết: "Kỳ thi là một phần cần thiết của giáo dục học đường ...([nhưng]) một số trường mắc phải vấn đề thi quá mức, gây gánh nặng quá mức cho học sinh ... điều này phải được sửa chữa".

Các quy tắc cũng giới hạn số lượng bài kiểm tra và kỳ thi mà một trường có thể đặt ra cho mỗi học kỳ. "Lớp 1 và lớp 2 của bậc tiểu học sẽ không cần thi trên giấy. Đối với các lớp khác, nhà trường có thể tổ chức thi cuối học kỳ. Được phép thi giữa kỳ đối với cấp trung học cơ sở. Các địa phương không được tổ chức theo khu vực hoặc các kỳ thi liên trường cho tất cả các lớp của cấp tiểu học" - Bộ Giáo dục cho biết thêm.

"Học sinh chưa tốt nghiệp trung học cơ sở cũng không được phép tổ chức kiểm tra hàng tuần, kiểm tra đơn vị, kiểm tra hàng tháng, ... Các kỳ kiểm tra trá hình dưới nhiều tên khác nhau như nghiên cứu học thuật cũng không được phép".

Phản ứng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã nhận được những ý kiến trái chiều trước quy định mới này, với một số ý kiến ​​cho rằng đây là một bước đi đúng hướng để giảm bớt áp lực cho trẻ em.

Trung Quốc cấm ra đề thi viết cho học sinh 6,7 tuổi - Ảnh: BBC

Những những người khác lại đặt câu hỏi về việc các trường sẽ kiểm tra và đo lường năng lực như thế nào nếu không có các kỳ thi.

Thông báo này là một phần của những cải cách rộng lớn hơn trong lĩnh vực giáo dục của Trung Quốc. Trước đó vào tháng 7, Bắc Kinh đã tước bỏ khả năng kiếm lợi nhuận từ việc dạy các môn học chính của các công ty gia sư trực tuyến hoạt động tại nước này.

Các hướng dẫn mới cũng hạn chế đầu tư nước ngoài vào ngành này và làm gián đoạn lĩnh vực dạy kèm tư nhân trị giá khoảng 120 tỷ USD. Vào thời điểm đó, động thái này được coi là cách các nhà chức trách đang cố gắng giảm bớt áp lực tài chính trong việc nuôi dạy con cái, sau khi Trung Quốc công bố tỷ lệ sinh thấp kỷ lục.

Bất bình đẳng trong giáo dục cũng là một vấn đề - các bậc cha mẹ giàu có hơn sẵn sàng chi hàng nghìn USD để con họ vào các trường hàng đầu. Nỗi ám ảnh về giáo dục của đất nước này cũng ảnh hưởng đến giá bất động sản, với việc các bậc cha mẹ giàu có mua tài sản ở gần các khu vực trường học.

Theo AFP, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng đã cấm làm bài tập về nhà cho học sinh lớp 1 trong năm nay và giới hạn bài tập về nhà cho học sinh trung học cơ sở là 1,5 giờ mỗi đêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang