Người dân Texas nay được mang súng nơi công cộng không cần giấy phép

Thứ Năm, 02/09/2021 11:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-9, CNN đưa tin người dân bang Texas (Mỹ) hiện có thể công khai mang theo súng ở nơi công cộng mà không cần giấy phép hoặc được đào tạo sử dụng súng. Cảnh sát cho biết luật mới khiến công việc đảm bảo trị an của họ khó thực hiện hơn.

Theo đó, một đạo luật ủng hộ súng mới ở Texas có hiệu lực hôm 1-9 cho phép hầu hết người dân Texas sở hữu hợp pháp một loại súng có thể mang nó công khai nơi công cộng mà không cần xin giấy phép hoặc phải trải qua quá trình đào tạo, một biện pháp mà các chuyên gia cho rằng sẽ gây khó khăn hơn cho cơ quan thực thi pháp luật để bảo vệ cộngg đồng khỏi bạo lực súng đạn.

Đạo luật gây tranh cãi có tên "mang theo hiến pháp" là đạo luật mới nhất trong một loạt dự luật ủng hộ súng mà các nhà lập pháp bang đã thông qua trong năm nay khi các vụ bạo lực súng đạn gia tăng ở Texas và trên toàn quốc.

Số vụ xả súng ở Texas, không bao gồm các vụ tự tử, đã tăng 14% trong năm nay với khoảng 3.200 vụ nổ súng so với cùng kỳ năm 2020.

Số liệu cho thấy các vụ bạo lực do súng đạn trong năm nay tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019, năm chứng kiến ​​2.100 vụ nổ súng.

Người dân Texas nay được mang súng ra đường mà không cần giấy phép - Ảnh: CNN

Andrew Karwoski, chuyên gia chính sách tại Everytown for Gun Safety, tổ chức phòng chống bạo lực súng lớn nhất tại Everytown, cho biết: “Ở Texas, việc bãi bỏ hoàn toàn giấy phép là một thay đổi triệt để. Nó cho phép hầu hết mọi người mang súng ngắn ở nơi công cộng, không được hỏi, không được kiểm tra lý lịch hay huấn luyện an toàn là một điều thực sự rất nguy hiểm".

Các nhà hoạt động bảo thủ đã vận động hành lang cho các đề xuất không được phép trong nhiều năm, nhưng chúng đã bị đình trệ trong ba phiên họp lập pháp vừa qua.

Thống đốc Greg Abbott đã ký dự luật – được Hạ viện bang đã thông qua trong một cuộc bỏ phiếu 82-62 - thành luật vào tháng 6 bất chấp sự phản đối của đảng Dân chủ, một số nhà lãnh đạo chính sách và những người ủng hộ việc kiểm soát súng.

Cảnh sát trưởng Dallas, Eddie Garcia, cho biết việc mọi người được mang theo súng khiến các sĩ quan khó phân biệt "kẻ tốt có súng với kẻ xấu có súng".

Frank Straub, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng phó Bạo lực Hàng loạt tại Quỹ Cảnh sát Quốc gia cho biết: “Sở hữu một khẩu súng và có thể dùng súng một cách an toàn không chỉ đòi hỏi sự quen thuộc với hệ thống vũ khí mà còn phải có trình độ thành thạo…". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang