Tàu chiến Mỹ tiếp tục vào Biển Đông

Thứ Năm, 09/09/2021 12:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-9, CNN dẫn tuyên bố từ Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết một tàu khu trục của nước này đã tiến vào khu vực gần quần đảo Trường Sa (Việt Nam) ở Biển Đông, vài ngày sau khi Trung Quốc áp đặt quy định nhận dạng hàng hải mới, áp dụng cho cả những vùng nước tranh chấp.

Tàu USS Benfold, một tàu khu trục lớp Arleigh Burke, đã di chuyển trong vòng bán kính 12 dặm từ đá Vành Khăn, một phần của quần đảo Trường Sa (Việt Nam) mà Trung Quốc đã cưỡng chiếm và xây dựng các cơ sở quân sự trái phép.

"Theo luật pháp quốc tế cũng như được phản ánh trong Công ước Luật Biển (UNCLOS), các đối tượng địa lý như đá Vành Khăn bị nhấn chìm khi thủy triều lên ở trạng thái hình thành tự nhiên không được hưởng lãnh hải", một tuyên bố của Hạm đội 7 nhấn mạnh. "Các nỗ lực cải tạo đất, lắp đặt và cấu trúc được xây dựng trên đá Vành Khăn không thay đổi đặc điểm này theo luật pháp quốc tế".

Tàu USS Benfold - Ảnh: Hải quân Mỹ

Việc đi lại gần Đá Vành Khăn diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc áp đặt các quy tắc nhận dạng hàng hải mới bao gồm cả những vùng nước tranh chấp nằm trong tuyên bố chủ quyền phi pháp của họ đối với phần lớn Biển Đông.

Vào ngày 1-9, Trung Quốc đã đưa ra một quy định mới yêu cầu nhiều tàu phải xác định tên, biển báo, vị trí hiện tại, cảng ghé tiếp theo và thời gian dự kiến ​​đến với chính quyền Trung Quốc khi đi vào "lãnh hải" do nước này

Những quy định mới này về hàng hải của Trung Quốc có nguy cơ gây ra xung đột với Mỹ và Nhật Bản

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang