AFP:

Bối cảnh nước Mỹ sau 20 năm vụ tấn công 11-9

Thứ Sáu, 10/09/2021 14:50

|

​(CAO) Hôm 10-9, AFP đưa tin người Mỹ đánh dấu kỷ niệm 20 năm sự kiện tấn công khủng bố 11-9 với việc đội quân cuối cùng đã rời khỏi Afghanistan.

Cả một thế hệ đã trưởng thành kể từ sáng ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Trong lúc đó, người sáng lập Al-Qaeda, Osama bin Laden đã bị truy lùng và tiêu diệt. Một tòa nhà chọc trời mới cao chót vót đã mọc lên trên Manhattan, thay thế cho toà tháp đôi của Trung tâm thương mại Thế giới (WTC). Và cách đây chưa đầy hai tuần, những người lính Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Kabul, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Tuy nhiên, di chứng của sự kiện 11-9 không bao giờ biến mất hoàn toàn.

Lực lượng Taliban đang trở lại quản lý Afghanistan. Quân đội Mỹ hùng mạnh đã rút khỏi đất nước này.

Tại Vịnh Guantanamo, bị cáo chủ mưu vụ 11-9 Khalid Sheikh Mohammed và 4 người đàn ông khác tiếp tục chờ xét xử, 9 năm sau khi cáo buộc được đưa ra.

Ngay cả câu chuyện đầy đủ về cách cuộc tấn công xảy ra đến nay vẫn còn là bí mật. Mới chỉ tuần trước, Biden đã ra lệnh giải mật các tài liệu từ cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) liên quan đến vụ việc trong 6 tháng tới.

Monica Iken-Murphy, người đã mất người chồng 37 tuổi Michael Iken ở WTC vào ngày 11-9-2001 nói rằng đây sẽ là một ngày kỷ niệm "cao cả" đối với nhiều người Mỹ.

Nhưng với cô, cũng như bao người sống sót khác, nỗi đau chưa bao giờ nguôi ngoai.

Cảnh máy bay không tặc đâm vào toà nhà WTC 20 năm trước - Ảnh: AFP

"Tôi cảm thấy như nó vừa xảy ra", cô nói với AFP.

Giống như mọi năm, các buổi lễ đơn giản, đẹp đến nao lòng sẽ diễn ra tại mỗi nơi trong số ba nơi mà những kẻ không tặc của tổ chức Al-Qaeda đã lao các máy bay vào.

Khu Ground Zero ở New York là nơi mà phần lớn trong số khoảng 3.000 người thiệt mạng, bao gồm cả những người từ khắp nơi trên Thế giới, đã thiệt mạng trong vụ lao máy bay đầu tiên, chọn cách nhảy từ trên cao xuống tự tử hoặc chỉ đơn giản là biến mất trong địa ngục của những tòa tháp đang sụp đổ.

Tại Lầu Năm Góc, một chiếc máy bay đã đâm vào bên hông trụ sở - trái tim quân sự của một siêu cường.

Và ở Shanksville, bang Pennsylvania, chiếc máy bay bị không tặc thứ ba đã rơi xuống một cánh đồng sau khi hành khách chống trả, khiến nó bị bắn rơi trước khi đạt được mục tiêu dự kiến ​​- có thể là tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, nơi chỉ cách một quãng bay ngắn nữa.

Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ dừng chân tại mỗi địa điểm này vào ngày 11-9 để "vinh danh và tưởng nhớ những sinh mạng đã mất", Nhà Trắng cho biết.

Biden đã lên kế hoạch cho đây là một ngày quan trọng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tiếp quản từ Donald Trump vào tháng 1, ông hứa với người Mỹ sẽ đoàn kết họ lại và rời khỏi Afghanistan trong bối cảnh lễ kỷ niệm 11-9 sẽ là một phần quan trọng trong số đó để đánh dấu cột mốc kết thúc chiến tranh ở Afghanistan.

Khi Trump đã hứa với Taliban thời hạn cuối cùng là ngày 1-5 để quân đội Mỹ rời đi, Biden đã thay đổi ngày rút quân thành ngày 11-9.

Một người đàn ông bước ra từ đống đổ nát trong vụ tấn công ngày 11-9 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, thay vì chủ trì một khoảnh khắc thống nhất, Biden đang phải chứng kiến sự giận dữ về cuộc di tản ở Kabul hỗn loạn và đau đớn bởi một nhận thức thất bại.

Sau khi 13 quân nhân Mỹ tử vong bởi một kẻ đánh bom liều chết ở Kabul trong lúc đám đông chờ di tản - những người Mỹ cuối cùng chết trong chiến tranh - Biden đã phải đối mặt với nhiều bậc phụ huynh đau buồn và tức giận.

Người cha của một lính thủy đánh bộ chết trong vụ đánh bom gần sân bay Kabul nói với các phóng viên sau đó rằng ông đã đối mặt với tổng thống để đối chất về cái chết của con trai mình và cuộc gặp gỡ "đã không diễn ra suôn sẻ".

Mẹ của một nhân viên dịch vụ khác đã chết ở Kabul trong vụ tấn công gần sân bay vào tháng trước đã đăng trên Facebook rằng Biden chỉ muốn nói về "câu chuyện nức nở của chính mình" và bà đã buộc tội ông. Bà ấy sau đó đã mời Trump đến dự đám tang.

Khi Biden đến 3 địa điểm của vụ tấn công vào ngày 11-9 tới, sức nặng của câu chuyện có tuổi đời 20 năm lịch sử - và bằng cách nào đó cần phải lật lại trang - sẽ đè nặng lên vai ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang