Ông Tập và Biden điện đàm lần đầu tiên sau 7 tháng để "tránh xung đột"

Thứ Sáu, 10/09/2021 12:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-9, BBC đưa tin Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã nói chuyện với người đồng cấp Mỹ Joe Biden hôm 9-9, cuộc điện đàm đầu tiên giữa họ sau 7 tháng.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết họ đã có một "cuộc thảo luận chiến lược, rộng rãi, trong đó hai bên thảo luận về các lĩnh vực mà lợi ích của hai bên hội tụ".

Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa họ kể từ khi Tổng thống Mỹ - Biden nhậm chức.

Quan hệ Mỹ - Trung đã trở nên căng thẳng, với những xung đột về các vấn đề như thương mại, gián điệp và đại dịch.

"Trong cuộc thảo luận này, như Tổng thống Biden đã nói rõ, là một phần trong nỗ lực không ngừng của Mỹ nhằm quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa Mỹ và CHND Trung Hoa" - tuyên bố của Nhà Trắng cho biết thêm.

"Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về trách nhiệm của cả hai quốc gia để đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột" – tuyên bố cho biết.

Đầu năm nay, các cuộc đàm phán cấp cao giữa chính quyền Biden và Trung Quốc đã diễn ra đầy căng thẳng - với các quan chức cả hai bên đã phản đối nhau gay gắt.

Ông Biden và ông Tập Cận Bình trong một lần gặp mặt - Ảnh: BBC

Các quan chức Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ xúi giục các nước "tấn công Trung Quốc", trong khi Mỹ cho biết Trung Quốc đã "có mưu đồ lớn".

Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp vào điều mà Bắc Kinh cho là công việc nội bộ của họ và cáo buộc Washington "bôi nhọ" chính quyền nước này.

Ngoài ra Trung – Mỹ còn xung đột về vấn đề thương mại. Cả hai quốc gia đã bị kéo vào một cuộc chiến thương mại bắt đầu vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Mỹ đã áp thuế đối với hơn 360 tỷ đô la giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Bắc Kinh trả đũa bằng việc áp các mức thuế quan đối với hơn 110 tỷ đô la giá trị hàng hóa của Mỹ.

Ông Biden đã không rút lại thông điệp thương mại cứng rắn với Bắc Kinh của người tiền nhiệm - điều đã khiến Trung Quốc tức giận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang