Taliban không cho nam - nữ học chung lớp đại học ở Afghanistan

Thứ Hai, 13/09/2021 11:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-9, BBC đưa tin lực lượng Taliban vừa nắm quyền cho biết các trường đại học ở Afghanistan sẽ được tách biệt các lớp theo giới tính và một quy định mới về trang phục sẽ được áp dụng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Abdul Baqi Haqqani của Taliban nói rằng phụ nữ sẽ được phép đi học, nhưng không được phép học cùng với nam giới.

Ông cũng thông báo sẽ đánh giá về các môn học mà các sinh viên sẽ được giảng dạy.

Phụ nữ và trẻ em gái đã bị cấm đến các trường học và đại học dưới sự quản lý của Taliban từ năm 1996 đến 2001.

Taliban trong lần này cho biết họ sẽ không ngăn cản phụ nữ được học hành hoặc có việc làm. Nhưng kể từ khi nắm quyền kiểm soát vào ngày 15-8, họ đã yêu cầu tất cả phụ nữ, ngoại trừ những người trong ngành y tế công cộng, tránh xa nơi làm việc, cho đến khi tình hình an ninh được cải thiện.

Thông báo hôm 12-9 về chính sách giáo dục đại học được đưa ra một ngày sau khi Taliban thượng cờ của họ trên dinh tổng thống, báo hiệu sự khởi đầu của chính quyền của họ. Lực lượng này đã giành quyền kiểm soát từ chính phủ một tháng trước.

Các lớp đại học ở Afghanistan nam, nữ sẽ tách riêng (ảnh minh họa) - Ảnh: BBC

Trẻ em gái và trẻ em trai cũng sẽ được tách biệt tại các trường tiểu học và trung học, vốn đã được học chung phổ biến trên khắp Afghanistan.

Phụ nữ sẽ được yêu cầu mang khăn trùm đầu, tuy nhiên, ông Haqqani không nói rõ liệu việc che mặt bổ sung có bắt buộc hay không.

Bộ trưởng mới cũng nói rằng các môn học được giảng dạy trong các trường đại học sẽ được xem xét lại. Ông nói với các phóng viên rằng Taliban muốn "tạo ra một chương trình giảng dạy Hồi giáo hợp lý và phù hợp với các giá trị Hồi giáo, quốc gia và lịch sử của chúng tôi, mặt khác, có thể cạnh tranh với các nước khác".

Bình luận (0)

Lên đầu trang