Thủ lĩnh IS ở Sahara bị quân đội Pháp tiêu diệt

Thứ Sáu, 17/09/2021 11:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-9, CNN đưa tin các lực lượng Pháp đã tiêu diệt được Adnan Abou Walid al Sahraoui, thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở khu vực sa mạc Sahara (ISIS-GS), trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, chính phủ Pháp thông báo hôm 16-9.

Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp - Florence Parly cho biết tại một cuộc họp báo, Al Sahroui đã không chịu nổi vết thương của mình trong một cuộc tấn công nhắm vào một chiếc xe máy chở hai người trong một chiến dịch trên không và trên bộ do Pháp dẫn đầu ở Mali.

Hoạt động diễn ra từ ngày 17 đến ngày 22 - 8 -2021, Parly nói.

Trước đó, các nhân viên quân đội và tình báo đã góp phần vào một "cuộc săn lùng lâu dài" đối với thủ lĩnh ISIS-GS, mà bà mô tả là một "đòn quyết định" đối với nhóm.

"Đây là một thành công lớn khác trong cuộc chiến của chúng tôi chống lại các nhóm khủng bố ở Sahel", Tổng thống Macron viết trên Twitter.

ISIS-GS được thành lập vào năm 2015 sau khi al Sahraoui tách khỏi nhóm al-Murabitun có liên hệ với al Qaeda - một nhóm nhỏ khác có trụ sở ở châu Phi.

Năm 2017, al Sahraoui đã nhận trách nhiệm về vụ phục kích lực lượng Mỹ ở Niger khiến 4 lính Mỹ thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt ISIS-GS vào danh sách Tổ chức Khủng bố Nước ngoài vào năm 2018 và công bố phần thưởng 5 triệu USD vào năm 2019 cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ al Sahraoui.

Adnan Abou Walid al Sahraoui - Ảnh: France 24

Gã al Sahraoui chịu trách nhiệm trong các cuộc tấn công nhắm vào dân thường và lực lượng an ninh ở Niger, Mali và Burkina Faso, theo tuyên bố từ người phát ngôn của Tổng thống Pháp.

Vào tháng 8 năm 2020, al Sahraoui đã "đích thân ra lệnh" sát hại 6 nhân viên nhân đạo người Pháp cùng tài xế và hướng dẫn viên của họ, tuyên bố cho biết thêm.

Vào tháng 6 -2021, Tổng thống Macron đã tuyên bố chấm dứt hoạt động hiện tại của Pháp ở vùng Sahel, chiến dịch Barkhane, với việc chuyển giao dần cho một sứ mệnh đa phương.

Tổng thống Macron cho biết vào ngày 10-6, điều này sẽ dẫn đến một "sự thay đổi sâu sắc" đối với sự hiện diện của quân đội Pháp ở Sahel. Theo Bộ Quốc phòng Pháp, tính đến tháng 9, Pháp có 5.100 binh sĩ được triển khai trên 5 quốc gia trong khu vực Sahel: Chad, Mali, Niger, Mauritania và Burkina Faso.

Theo Tổng thống Pháp, nỗ lực quốc tế sắp tới sẽ được dẫn đầu bởi Lực lượng đặc nhiệm Takuba, một lực lượng đặc nhiệm quân sự châu Âu do Pháp dẫn đầu, cố vấn, hỗ trợ và đồng hành cùng Lực lượng vũ trang Mali tại Sahel, theo Tổng thống Pháp.

Quân đội Pháp sẽ tạo thành "xương sống" của lực lượng đó, được hoàn thiện bởi các lực lượng đặc biệt đến từ châu Âu và các nước đối tác trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang