Philippines nới lỏng các biện pháp chống dịch, bất chấp cảnh báo từ WHO

Thứ Tư, 15/09/2021 12:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-9, AFP dẫn tuyên bố từ các quan chức Philippines cho biết họ sẽ nới lỏng các hạn chế chống dịch ở thủ đô Manila để thúc đẩy hoạt động kinh tế bất chấp số ca nhiễm kỷ lục và cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo đó, các nhà hàng, nhà thờ và thẩm mỹ viện ở khu vực thủ đô quốc gia sẽ mở cửa với công suất thấp hơn từ ngày 16-9 để thu hút thêm người làm việc trở lại.

Phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết: “Chúng ta nên cố gắng vì sức khỏe toàn diện và điều này chỉ có thể thành hiện thực bằng cách cân bằng cẩn thận giữa các biện pháp phản ứng trước dịch COVID-19 của chúng ta bằng cách xem xét cả sức khỏe của người dân và sức khỏe kinh tế của quốc gia”.

Các trường hợp nhiễm Covid-19 đã tăng lên mức kỷ lục - hơn 140.000 trường hợp trong tuần qua ở nước này do sự bùng phát của biến thể Delta rất dễ lây lan.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Philippines hôm 15-9 đã cảnh báo nước này không nên nới lỏng các quy định chống dịch.

Trong khi khoảng 60% người trưởng thành ở thủ đô đã được tiêm chủng đầy đủ, "tại thời điểm này không đủ điều kiện để nới lỏng các biện pháp cách ly" - quan chức của WHO tại Philippines, Rabindra Abeyasinghe, nói với truyền hình chính phủ.

Ông nói: “Nếu mức lây nhiễm hiện tại tăng hơn nữa, nó có thể dẫn đến quá tải hệ thống bệnh viện”.

Philippines nới lỏng các biện pháp phong toả bất chấp cảnh báo - Ảnh: AFP

Manila - thành phố 13 triệu người sẽ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao thứ hai theo một hệ thống phân loại mới thay thế các hướng dẫn khiến nhiều cư dân và chủ doanh nghiệp bối rối về hoạt động nào được cho phép.

Các biện pháp phong toả cục bộ nhắm mục tiêu vào các tòa nhà, đường phố hoặc vùng lân cận cụ thể sẽ được thực thi để kiểm tra sự lây lan của virus, thay thế sơ đồ hiện tại bao gồm toàn bộ thành phố và khu vực.

Khách hàng đã được tiêm chủng đầy đủ ở khu vực thủ đô hiện có thể được phục vụ trong nhà tại các nhà hàng và thẩm mỹ viện với công suất 10% và tại các địa điểm ngoài trời với công suất 30% bất kể tình trạng tiêm chủng.

Các nhà thờ cũng sẽ được phép bố trí 10% sức chứa cho các dịch vụ nhưng các hoạt động nhóm trong nhà khác, bao gồm cả những hoạt động dẫn đến tụ tập đông đúc, vẫn bị cấm.

Theo Bộ trưởng Thương mại Ramon Lopez, việc ngừng hoạt động liên tiếp kể từ khi bắt đầu đại dịch đã khiến hơn hai triệu người lao động trong lĩnh vực thực phẩm và giải trí ở thủ đô phải rời đi.

Hàng triệu trẻ em bắt đầu năm học thứ hai từ xa trong tuần này ở Philippines, nơi đã đóng cửa các trường học kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các quan chức cho biết hôm 15-9 rằng khi mức cảnh báo giảm xuống mức thấp thứ hai, các lớp học có thể mở cửa trở lại cùng với các sự kiện xã hội và giải trí trong nhà với công suất lên đến 50%.

Ông Duterte trước đó đã nói rằng đất nước không thể có thêm các cuộc phong toả.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đã có một số lựa chọn để làm chậm sự lây lan của virus khi các bệnh viện đã chật kín và tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc vẫn ở mức thấp 22%.

Tổng thống cho biết rằng tiêm chủng - hiện giới hạn ở các lĩnh vực ưu tiên - có thể bắt đầu cho dân số trưởng thành nói chung vào tháng tới "nếu có nguồn cung cấp vaccine ổn định".

Virus corona đã lây nhiễm cho hơn 2,2 triệu người và khiến hơn 35.000 người ở nước này tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang