Thấy gì qua bài học chống dịch Covid-19 từ Chile?

Thứ Tư, 15/09/2021 12:02

|

(CAO) Liliana Silva không hề cảm nhận được căn bệnh đang ập đến. Khi anh trai cô từ Đức đến thăm gia đình ở Chile, không ai trong số họ ngờ rằng mình sẽ mắc bệnh.

Anh trai cô đã hoàn thành đợt cách ly bắt buộc 10 ngày ở Santiago và không có biểu hiện gì của bệnh Covid-19. Tuy nhiên, chưa đầy một tuần sau, cha mẹ cô, 3 cô con gái và một người cô của cô đã bị nhiễm biến thể Delta của coronavirus. Cô và chồng cũng không được “tha”. Ngay sau đó, họ cũng cảm thấy không khỏe.

Gần như tất cả mọi người đều có các biểu hiện triệu chứng nhẹ, kéo dài từ 2 đến 4 ngày - ngoại trừ bố và các em của cô. "Cha tôi bị bệnh bạch cầu mãn tính, ông ấy bị viêm phổi, mất nước và phải nhập viện. Nếu ông ấy không tiêm phòng, ông ấy sẽ chết", cô nói khi nhắc đến vaccine Covid-19.

Tuy nhiên, các con của cô còn quá nhỏ để được tiêm phòng và đã bị nhiễm Covid-19 theo chiều hướng nặng. "Các con gái của tôi bị sốt cao, ho, nôn mửa và đau đầu dữ dội. Tôi ước gì chúng được tiêm phòng, tôi luôn lo sợ cho chúng" - cô nói.

Kể từ khi Chile bắt đầu tiêm chủng cho cộng đồng vào tháng 2 năm ngoái, nước này đã được quốc tế ca ngợi vì chiến dịch tiêm chủng thành công và suôn sẻ. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, gần 87% người Chile đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ. Đó là một con số xếp quốc gia Nam Mỹ này trong số các quốc gia có tỷ lệ người dân được tiêm chủng cao nhất.

Chile cũng nổi bật so với phần còn lại của Mỹ Latinh và Caribe - nơi 75% tổng dân số khu vực vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 1/9, theo Tổ chức Y tế Liên Mỹ.

Tỷ lệ tiêm chủng cao đã làm giảm tỷ lệ nhiễm bệnh, nhưng Chile không có kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng ngừa, hoặc giảm bớt việc tiêm chủng. Tuần trước, chính phủ thông báo Chile sẽ trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới chấp thuận việc tiêm chủng vaccine Covid-19 CoronaVac cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 11. Việc tiêm chủng bắt đầu vào ngày 13-9.

Tiêm chủng cho trẻ em ở Chile - Ảnh: CNN

Bác sĩ Lorena Tapia, bác sĩ nhi và nhà truyền nhiễm đến từ Đại học Chile và là thành viên của ủy ban cố vấn về vaccine cho Bộ Khoa học nhấn mạnh: "Chúng ta phải tiến tới việc tiêm chủng cho những người trẻ tuổi nhất".

Một chiến lược đón đầu

Các yếu tố khác nhau giải thích cho tỷ lệ tiêm chủng thành công của Chile. Các nhà chức trách bắt đầu lập kế hoạch ứng phó với đại dịch từ rất sớm. Vào tháng 5 năm 2020, hai tháng sau khi đất nước báo cáo các trường hợp Covid-19 đầu tiên, Bộ Khoa học bắt đầu đàm phán hợp đồng với các phòng thí nghiệm khác nhau - Pfizer, AstraZeneca, Sinovac (công ty sản xuất Coronavac) và CanSino - để đảm bảo việc mua vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả người dân Chile.

Đồng thời, tổ chức đã làm việc để cộng đồng khoa học địa phương tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, điều này sẽ giúp quốc gia có quyền ưu tiên trong việc nhận được cung cấp vaccine. Cuối cùng, các giao dịch thương mại để mua vaccine đã được hoàn tất.

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Andrés Couve cho biết: “Ngay từ đầu, chiến dịch của chúng tôi dựa trên những lợi thế của việc có danh mục vaccine đa dạng”.

Ông cho biết thêm: “Điều đó cho phép chúng tôi không phụ thuộc vào sự sẵn có của một nhà cung cấp duy nhất, vì nhu cầu cao đối với các liều vaccine chống Covid-19 trên toàn cầu.

Chiến lược đó, kết hợp với một hệ thống tiêm chủng tổng thể được tổ chức tốt trong lịch sử, việc thiết lập 1400 địa điểm tiêm chủng mới và hệ thống lập lịch trình dễ dàng truy cập cho các nhóm đủ điều kiện, đã cho phép quy trình tiêm chủng của đất nước tiến triển mà không bị gián đoạn”.

Ngoài ra do Chile có dân số nhỏ. Và nợ tương đối thấp cùng chính sách tài khóa có trách nhiệm trong thời gian dài giúp họ có đủ tiền để mua đủ vaccine. Sự ổn định chính trị và kinh tế của đất nước thậm chí còn thu hút các khoản đầu tư của Trung Quốc: Sinovac gần đây đã tuyên bố sẽ mở một nhà máy sản xuất vaccine Covid-19 gần Santiago vào năm tới.

Cho đến nay Chile đã nhận được 36 triệu liều cho dân số 19 triệu người, đủ để bắt đầu phân phối các mũi tiêm nhắc lại. Mỗi tuần, một nhóm người mới đủ điều kiện để tiêm liều tăng cường - tuần này, quốc gia này sẽ tiêm liều tăng cường cho những người từ 55 tuổi trở lên.

Eduardo Undurraga, cựu nhà nghiên cứu tại CDC Mỹ và hiện là giáo sư tại Đại học Católica de Chile, cho biết: "Việc tiêm chủng rất dễ dàng ở Chile và mọi người đã rất có trách nhiệm". 

Người Chile trong lịch sử phụ thuộc vào các chiến dịch tiêm chủng, và sự hoài nghi về vaccine đã không có chỗ đứng ở đất nước này. Trên thực tế, Chile đã xóa sổ bệnh đậu mùa sớm hơn 27 năm so với phần còn lại của thế giới và là quốc gia thứ ba kiểm soát được bệnh bại liệt. Sự tin tưởng của người dân vào vaccine cũng giúp giảm đáng kể các bệnh ở trẻ em như sởi, quai bị và rubella”.

Virus corona - Ảnh: CNN

Luôn cảnh giác

Trong khi số liệu về các ca nhiễm Covid-19 đang tăng trở lại ở khu vực Trung Mỹ và Caribe, thì trong tuần qua, Chile đã đạt tỷ lệ nhiễm và số ca nhiễm thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Tỷ lệ ngoáy mũi họng để xét nghiệm có kết quả khả quan đã ổn định ở mức dưới 1%, điều này khiến chính phủ dần dần nới lỏng các hạn giới hạn chống dịch phần nào. Chẳng hạn, lệnh giới nghiêm 10 giờ tối đã được áp dụng kể từ năm ngoái, đã chuyển sang 0 giờ - đủ để cho phép một số người Chile cảm thấy cuối cùng họ cũng được tự do trở lại.

Tuy nhiên, các nhà miễn dịch học và dịch tễ học nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh giác. Họ đặc biệt quan tâm đến biến thể Delta, đã lưu hành mạnh trong vài tháng nay.

Từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 7, Chile trải qua một đợt bùng dịch Covid-19 mạnh mẽ, với số ca nhiễm mới hàng ngày lên đến 9.000. Vào thời điểm đó, việc tiêm chủng mới bắt đầu, và độ bao phủ quá thấp nên không có tác động.

Tuy nhiên, người Chile cảm thấy an toàn hơn và đã ngừng tuân theo một số biện pháp tự bảo vệ. Các chuyên gia cũng cho rằng sự gia tăng đột biến của các trường hợp Covid-19 là do hoạt động du lịch của những người đi nghỉ dưỡng. Kể từ đó, tiêm chủng rộng rãi đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn một đợt bùng phát mới, các chuyên gia cho biết, nhưng vẫn chưa đủ. Đó là lý do tại sao chính phủ chưa bao giờ dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng ngừa, ngược lại với các quốc gia khác, họ đã nới lỏng các quy định cách ly xã hội sau khi số ca bệnh được xác nhận đã giảm nhưng sau đó chứng kiến trở lại ​​sự gia tăng của các ca nhiễm này.

Việc đeo khẩu trang vẫn được thực thi, cũng như việc cách ly xã hội ở những nơi công cộng và trường học. Biên giới không được mở hoàn toàn trở lại và khách du lịch vẫn phải đối mặt với những hạn chế đáng kể. Những hành động đó đã cho phép người Chile vượt qua được biến thể Delta cho đến tận bây giờ. Nhưng với Covid-19, sự không chắc chắn luôn chiếm ưu thế.

Tiến sĩ Alexis Kalergis, Giám đốc Viện Miễn dịch và Liệu pháp Miễn dịch Thiên niên kỷ ở Santiago cho biết: “Chúng tôi không thể nói rằng nó (dịch bệnh) đang trong tầm kiểm soát. Đại dịch vẫn chưa kết thúc và nếu chúng ta không cẩn thận, chúng ta có thể  đối mặt với một đợt bùng phát mới bất cứ lúc nào".

Mặc dù thận trọng về việc giảm tỷ lệ lây nhiễm chỉ đơn thuần là do quá trình tiêm chủng, Kalergis nói rằng việc mở rộng tiêm chủng hơn nữa là cách tốt nhất để tránh sự xuất hiện và lây lan của các chủng mới của coronavirus

Bình luận (0)

Lên đầu trang