Hàn - Triều cùng phóng tên lửa đạn đạo khi căng thẳng gia tăng

Thứ Tư, 15/09/2021 16:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-9, CNN đưa tin cả CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đều thử tên lửa đạn đạo trong cùng một ngày, làm gia tăng căng thẳng tại khu vực.

Theo đó, Bình Nhưỡng đã phóng những quả tên lửa vào hôm 15-9, phóng hai quả ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, cách nhau 5 phút, lúc 12 giờ 38 phút và 12 giờ 43, giờ địa phương, theo Cảnh sát biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul theo sau vụ thử đó chưa đầy ba giờ khi họ cho phóng đi một quả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) - tàu ngầm 3.700 tấn ROKS Dosan Ahn Changho. Bộ cho biết tên lửa đã bắn trúng mục tiêu mà không cho biết thêm chi tiết.

Bộ này cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có mặt trong cuộc thử nghiệm.

Việc phát triển vũ khí của Hàn Quốc, bao gồm cả khả năng tên lửa, đang tăng tốc khi nước này cố gắng trở nên ít phụ thuộc hơn vào Mỹ và cảnh giác hơn với chương trình tên lửa đang gia tăng ở Triều Tiên.

Vào tháng 5, ông Moon và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý chấm dứt thỏa thuận song phương kéo dài 40 năm hạn chế tầm bắn và tải trọng của tên lửa Hàn Quốc.

Triều Tiên, trong một bài đăng từ hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), gọi việc chấm dứt những hạn chế đó đối với miền Nam là một "hành động có chủ ý và thù địch" của Washington và tuyên bố sẽ "chống lại Mỹ trên nguyên tắc sức mạnh chống lại sức mạnh".

Với vụ phóng, Hàn Quốc trở thành quân đội thứ bảy trên thế giới phóng thử thành công SLBM, Bộ quốc phòng nước này cho biết.

Các quốc gia SLBM khác cũng là cường quốc hạt nhân, nhưng Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên hôm 15-9, theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Hàn Quốc cho biết tên lửa bay được khoảng cách khoảng 800 km và bay tới độ cao 60 km.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các quả tên lửa của Triều Tiên được cho là đã rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga gọi các vụ phóng của Triều Tiên là "thái quá", nói thêm rằng chúng "đe dọa hòa bình và an ninh của đất nước và khu vực của chúng ta".

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ ở Hawaii cho biết vụ thử của Triều Tiên không gây ra bất kỳ "mối đe dọa tức thời nào" đối với Mỹ hoặc các đồng minh của họ, nhưng trong một tuyên bố, họ nói rằng vụ phóng "nhấn mạnh tác động gây mất ổn định của chương trình vũ khí bất hợp pháp của CHDCND Triều Tiên".

Các vụ thử tên lửa hôm 15-9 của cả Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Seoul.

Người Hàn Quốc theo dõi một quả tên lửa được phóng đi của Triều Tiên 

Trung Quốc có ảnh hưởng đáng kể đối với Triều Tiên và trong cuộc gặp, ông Moon nói rằng Bình Nhưỡng đã không đáp lại những nỗ lực của Seoul và Washington nhằm tham gia đối thoại liên quan đến tình hình trên bán đảo.

Các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 15-9 là vụ thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1 và diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng cho biết họ đã thử tên lửa hành trình tầm xa vào hai ngày cuối tuần trước.

Bình Nhưỡng bị cấm thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Các cuộc thử nghiệm như vậy trước đây đã vấp phải sự phản đối của quốc tế và các lệnh trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tên lửa hành trình được đẩy bằng động cơ phản lực. Giống như một chiếc máy bay, chúng ở gần mặt đất hơn, khiến chúng khó bị phát hiện hơn. Hầu hết các tên lửa hành trình không được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Quân đội Triều Tiên đã công bố hai tên lửa mới tại các cuộc duyệt binh vào tháng 10 năm ngoái và vào tháng 1. Một chiếc, mà các nhà phân tích cho rằng có thể là một trong những chiếc lớn nhất thế giới, lớn đến mức nó cần phải được đưa lên một chiếc xe tải 11 trục.

Nhưng tại cuộc duyệt binh gần đây nhất của Triều Tiên vào tuần trước, không có tên lửa nào được nhìn thấy, thay vào đó, hàng ngũ diễu binh được lấp đầy bởi các loại vũ khí thuộc loại chiến trường nhỏ hơn.

Tên lửa của Triều Tiên trong một lần phóng - Ảnh: KCNA

Về phía Hàn Quốc, vụ phóng SLBM là một trong chuỗi các cuộc thử nghiệm quân sự được quân đội nước này thực hiện hôm 15-9.

Thông cáo của Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết nước này đã thành công trong việc phát triển một loại tên lửa đạn đạo mới có khả năng mang đầu đạn nặng hơn và mạnh hơn. Cơ quan này cho biết tên lửa được thiết kế để hạ gục các cấu trúc và đường hầm bằng bê tông.

Bộ Quốc phòng cho biết tên lửa hành trình siêu thanh được thiết kế để tấn công tàu địch cũng đã được phát triển. Tuyên bố cho biết tên lửa siêu thanh mới nhanh hơn nhiều so với tên lửa hiện có trong kho của Hàn Quốc và cho biết nó sẽ sớm được triển khai cùng các đơn vị quân đội Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang