Nhiều nước ở Châu Á ‘đua nhau’ trả tiền để các cặp vợ chồng sinh thêm con

Thứ Sáu, 24/09/2021 15:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-9, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin với việc Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, chính phủ tháng trước đã thông qua luật chính sách 3 con nâng cao giới hạn, cho phép một cặp vợ chồng có thể có nhiều con.

Nhưng đối với nhiều cặp vợ chồng, họ vẫn ngại sinh thêm vì sợ không đủ khả năng nuôi dưỡng trong thời đại cái gì cũng quy ra tiền. Biết được trở ngại đó, một số nơi hiện đang đưa ra những chính sách ưu đãi bằng tiền mặt để khuyến khích sinh nhiều hơn.

Làng Huangzhugen, ở thành phố Lệ Giang, phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sẽ trả cho thường trú nhân tới 510USD/tháng cho những đứa trẻ sinh sau ngày 1-9, tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước đưa tin.

Các gia đình sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng cho đến khi con họ được 2 tuổi rưỡi - tổng cộng có thể lên đến hơn 15.000USD cho mỗi em bé.

Thu nhập trung bình hàng năm ở Lệ Giang là 3.295 USD/người vào năm 2019, theo dữ liệu chính thức.

Tờ báo địa phương Zhanjiang Daily đưa tin, số tiền trợ cấp, tổng trị giá vài triệu nhân dân tệ, được quyên góp bởi một người đàn ông giàu có trong làng.

Chính sách 3 con là biện pháp mới nhất trong nỗ lực của chính phủ nhằm tăng tỷ lệ sinh của đất nước trong bối cảnh dân số già nhanh và lực lượng lao động ngày càng thu hẹp.

Chính phủ đã công bố thay đổi chính sách chỉ vài tuần sau khi cuộc điều tra dân số năm 2020 được công bố, cho thấy dân số Trung Quốc đang tăng với tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhiều nơi ở Châu Á trả thêm tiền cho các cặp vợ chồng sinh thêm con - Ảnh: Getty

Một phần trong nỗ lực của chính phủ đã bao gồm các khuyến khích tài chính ở nhiều nơi trên đất nước. Hạt Linze, thuộc tỉnh Cam Túc phía tây bắc, đang cung cấp khoản trợ cấp bất động sản 6.200 USD cho các cặp vợ chồng có hai hoặc ba con, theo tờ báo. Chính quyền địa phương cũng đang có kế hoạch cung cấp các khoản trợ cấp tiền mặt lên đến 1.500USD cho mỗi một em bé mỗi năm cho các gia đình có hai hoặc ba con.

Phàn Chi Hoa, một thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên, cũng đang phát tiền mặt cho các gia đình có hai hoặc ba con, với mức 80 USD mỗi tháng cho mỗi em.

Các biện pháp tương tự cũng đã được thực hiện ở các quốc gia châu Á khác đang trải qua cuộc khủng hoảng nhân khẩu học: thị trấn Nagi của Nhật Bản đã trở thành một câu chuyện thành công khi các cặp vợ chồng sống ở đó được trả tiền để sinh thêm con. Các khoản thanh toán một lần tăng từ đứa trẻ đầu tiên đến đứa trẻ thứ hai...

Và ở Singapore, một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, chính phủ đã đề nghị trả một lần cho các bậc cha mẹ có nguyện vọng sinh vào năm ngoái trong đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, chính sách thúc đẩy sinh thêm con đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều phụ nữ và thanh niên, những người cho rằng chính quyền chưa giải quyết đủ các vấn đề chính khiến họ không thể sinh thêm con: bất bình đẳng giới, thiếu chế độ làm cha, gia tăng chi phí sinh hoạt và cơ hội việc làm giảm dần.

Để có thêm con, phụ nữ thường phải hy sinh sự nghiệp đáng kể và có thể phải đối mặt với sự phân biệt đối xử ngày càng gia tăng ở nơi làm việc - đặc biệt là vì họ vẫn phải chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc con cái và nội trợ.

Với nhiều phụ nữ được học đại học và gia nhập lực lượng lao động hơn bao giờ hết, ngày càng ít phụ nữ sẵn sàng hy sinh điều đó để sinh con.

Vấn đề rõ ràng hơn ở các trung tâm đô thị, nơi chi phí sinh hoạt cao hơn, có nhiều cạnh tranh hơn về việc làm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang