Nghiên cứu mới:

Nắng nóng gay gắt do đô thị hóa đe dọa các thành phố toàn cầu

Thứ Tư, 06/10/2021 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-10, AFP đưa tin theo một nghiên cứu mới được công bố thì sự gia tăng dân số nhanh chóng và sự nóng lên toàn cầu đang làm gia tăng khả năng tiếp xúc với nền nhiệt độ khắc nghiệt ở các thành phố, làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe và khiến việc chuyển đến các khu vực đô thị không có lợi cho người nghèo trên Thế giới.

Báo cáo đăng trong "Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ" cho biết, sự gia tăng đang ảnh hưởng đến gần một phần tư dân số thế giới.

Trong những thập kỷ gần đây, hàng trăm triệu người đã di chuyển từ các vùng nông thôn đến các thành phố nơi nhiệt độ thường cao hơn do các bề mặt như nhựa đường giữ nhiệt và thiếu thảm thực vật.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu nhiệt độ và độ ẩm tối đa hàng ngày ở hơn 13.000 thành phố từ năm 1983 đến năm 2016.

Sử dụng một phép đo có tính đến nhiệt và độ ẩm, họ định nghĩa nhiệt độ cực cao là 30 độ C (86 độ F).

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh dữ liệu thời tiết với số liệu thống kê về dân số của các thành phố trong cùng khoảng thời gian 33 năm.

Họ đã tính toán số ngày cực nóng trong một năm cụ thể theo dân số của thành phố năm đó.

Các tác giả phát hiện ra rằng số ngày người dân thành phố tiếp xúc với nền nhiệt cao đã tăng từ 40 tỷ mỗi năm vào năm 1983 lên 119 tỷ vào năm 2016.

Cascade Tuholske tại Viện Trái đất của Đại học Columbia, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết sự gia tăng này "làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong".

Nền nhiệt tăng cao do đô thị hoá, sự nóng lên của toàn cầu gây ra nhiều hệ luỵ - Ảnh: AP

"Nó ảnh hưởng đến khả năng làm việc của mọi người và dẫn đến sản lượng kinh tế thấp hơn. Nó làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe đã có từ trước" - ông nói trong một tuyên bố.

Thủ đô Dhaka của Bangladesh là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất, điều đó phần lớn là do dân số của nó tăng vọt từ khoảng 4 triệu người vào năm 1983 lên khoảng 22 triệu người ngày nay.

Các thành phố lớn khác có xu hướng tương tự là Thượng Hải, Quảng Châu, Yangon, Dubai, Hà Nội và Khartoum cũng như các thành phố khác ở Pakistan, Ấn Độ và bán đảo Ả Rập.

Các thành phố lớn chứng kiến ​​khoảng một nửa mức độ phơi nhiễm với nền nhiệt cao khắc nghiệt do khí hậu ấm lên bao gồm Baghdad, Cairo, Kuwait City, Lagos, Kolkata và Mumbai.

Các tác giả cho biết các mô hình mà họ tìm thấy ở châu Phi và Nam Á "có thể hạn chế đáng kể khả năng của người nghèo thành thị trong việc nhận ra các lợi ích kinh tế liên quan đến đô thị hóa".

Họ nói thêm rằng cần phải có "đủ đầu tư, can thiệp nhân đạo và hỗ trợ của chính phủ" để chống lại tác động tiêu cực.

Tại Mỹ, khoảng 40 thành phố lớn đã chứng kiến ​​mức độ phơi nhiễm với nền nhiệt cao gia tăng "nhanh chóng", chủ yếu ở các bang như Texas, Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida.

Bình luận (0)

Lên đầu trang