Trung Quốc sắp gửi nữ phi hành gia đầu tiên lên trạm vũ trụ mới

Thứ Sáu, 15/10/2021 20:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-10, CNN đưa tin người phụ nữ đầu tiên được chỉ định làm việc trên trạm vũ trụ mới của Trung Quốc sẽ được gửi  lên quỹ đạo khi tàu vũ trụ Thần Châu-13 cất cánh vào đầu ngày 16-10 theo giờ địa phương.

Đây được coi là dấu mốc quan trọng đối với các nữ phi hành gia và chương trình không gian đang phát triển nhanh chóng của nước này.

Wang Yaping, 41 tuổi, là thành viên của nhóm ba thành viên đang chuẩn bị được đưa lên trạm vũ trụ Thiên Cung - nơi cô dự kiến ​​sẽ trở thành người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên thực hiện một cuộc đi bộ ngoài không gian.

Mục tiêu của Trung Quốc là hoàn thành trạm vũ trụ này và đưa nó vào vận hành đầy đủ vào tháng 12-2022. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng.

Tháng trước, ba phi hành gia Trung Quốc khác đã hoàn thành thành công nhiệm vụ ngoài không gian. Trong thời gian đó, họ đã làm việc trên mô-đun cốt lõi của trạm và thực hiện hai chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp đặt thiết bị.

Lần này, nhóm của Wang sẽ ở lại trong 183 ngày - khoảng thời gian dài nhất trong không gian của các phi hành gia Trung Quốc. Cô sẽ được tháp tùng bởi chỉ 2 phi hành gia nam là Zhai Zhigang, 55 tuổi và Ye Guangfu, 41 tuổi.

Chương trình Không gian có người lái Trung Quốc cho biết tàu vũ trụ của họ dự kiến ​​cất cánh từ sa mạc Gobi ở phía tây bắc Trung Quốc lúc 12 giờ 23 phút sáng theo giờ Bắc Kinh vào ngày 16-10.

Nữ phi hành gia Wang Yaping - Ảnh: Getty

Đây là sứ mệnh không gian thứ hai của Wang. Cô từng là thiếu tá trong Lực lượng Không quân Trung Quốc và là một phi công máy bay vận tải, trước khi được tuyển dụng làm phi hành gia vào năm 2010.

Vào năm 2013, cô đã dành 15 ngày trên quỹ đạo với sứ mệnh Thần Châu-10. Từ một mô-đun trạm vũ trụ thử nghiệm, cô đã giảng bài cho 60 triệu sinh viên trên khắp Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào năm 2015, Wang kể lại khoảnh khắc đầu tiên cô nhìn xuống Trái đất từ ​​không gian.

"Khi tôi nhìn ra ngoài cửa sổ lần đầu tiên, tôi nhận ra ý nghĩa thực sự của sức mạnh cuộc sống ... vẻ đẹp đó nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta" - cô nói.

Theo Wang, một chương trình không gian có người lái mà không có nữ phi hành gia sẽ không hoàn thiện.

"Nó giống như vai trò của một người phụ nữ trong gia đình. Phụ nữ có trách nhiệm. Chúng tôi cũng làm cho những nhiệm vụ nghiêm túc trở nên sinh động và dễ chịu hơn" - cô nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang