Úc tặng tiền giúp các nạn nhân rời bỏ 'người tình bạo lực'

Thứ Ba, 19/10/2021 17:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-10, CNN đưa tin chính phủ Úc đang cung cấp các khoản thanh toán một lần để giúp mọi người rời bỏ các mối quan hệ bạo lực.

Từ ngày 19-10, nạn nhân có thể nộp đơn yêu cầu thanh toán 5.000 đô la Úc (3.700 USD), bao gồm tiền mặt và các khoản thanh toán trực tiếp cho các chi phí như học phí.

Chương trình dành cho tất cả các giới tính. Tuy nhiên, phụ nữ được cho là sẽ chiếm phần lớn số người nộp đơn ở một quốc gia mà cứ 9 ngày lại có một phụ nữ bị bạn tình giết chết, theo số liệu của chính phủ.

Mặc dù khoản thanh toán này đã được những người ủng hộ hoan nghênh, nhưng một số người nói rằng khoản tiền này không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của bạo lực gia đình ở Úc.

Mary Crooks, giám đốc điều hành của Tổ chức Tín thác Phụ nữ bang Victoria nói rằng đất nước cần có một cuộc tranh luận lớn hơn về văn hóa đặt đàn ông làm chủ gia đình và ở hầu hết các vị trí quyền lực của chính phủ và doanh nghiệp.

Bà cũng cho biết những câu hỏi cần được đặt ra về lý do tại sao phụ nữ lại là những người bị buộc phải rời bỏ mái ấm gia đình.

Úc xếp hạng kém trên các bảng xếp hạng quốc tế về bình đẳng giới, điều này có thể góp phần tạo ra sự bất cân xứng các mối quan hệ và khiến phụ nữ dễ bị tổn thương về mặt kinh tế.

Báo cáo Khoảng cách giới toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp Úc ở vị trí 50 - thấp hơn hẳn Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp và New Zealand.

Biểu tình chống bạo lực gia đình liên quan đến giới tính ở Úc - Ảnh: Getty

Ở mức 13,4%, khoảng cách trả lương theo giới của Úc đang ở mức thấp kỷ lục, chính phủ cho biết.

Tuy nhiên, các số liệu cho thấy đại dịch Covid-19 đã làm cho sự chênh lệch kinh tế tính theo giới tính ở Úc trở nên tồi tệ hơn khi nhiều phụ nữ bị mất việc làm hoặc bị cắt giảm giờ làm việc trong thời gian phong toả tại địa phương hơn nam giới.

Và giống như nhiều quốc gia, đại dịch cũng dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình ở Úc gia tăng.

Theo chính phủ, 2/3 số phụ nữ từng bị bạo lực thể xác hoặc tình dục bởi người bạn đời hiện tại hoặc cũ trong thời gian xảy ra đại dịch.

Các cuộc phong toả chống dịch đã ngăn cản nhiều phụ nữ rời bỏ các mối quan hệ bạo lực và giờ đây, ngay cả khi các biện pháp chống Covid-19 đã được nới lỏng, chi phí thuê nhà tăng cao lại càng khiến việc này trở nên khó khăn hơn.

Đầu năm nay, những người biểu tình đã tuần hành khắp Úc kêu gọi hành động chống lại bạo lực liên quan đến giới tính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang