Dấu hiệu về hành tinh đầu tiên được tìm thấy bên ngoài thiên hà

Thứ Ba, 26/10/2021 14:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-10, BBC đua tin các nhà thiên văn học đã tìm thấy những gợi ý về những gì có thể là một hành tinh đầu tiên từng được phát hiện bên ngoài thiên hà của chúng ta.

Gần 5.000 "ngoại hành tinh" - những “thế giới” quay quanh các ngôi sao ngoài Mặt trời của chúng ta - đã được tìm thấy cho đến nay, nhưng tất cả chúng đều nằm trong dải Ngân hà.

Tín hiệu về hành tinh mới bên ngoài dải Ngân hà có thể được phát hiện bởi Kính viễn vọng Chandra X-Ray của Cơ quan Hàng không – Vũ trụ Mỹ (NASA) nằm trong thiên hà Messier 51. Nó nằm cách thiên hà có hệ Mặt trời của chúng ta khoảng 28 triệu năm ánh sáng.

Kết quả mới này dựa trên quá trình chuyển đổi, trong đó hành tinh đi qua phía trước một ngôi sao đã chặn một số ánh sáng của ngôi sao đó và tạo ra độ giảm sáng đặc trưng mà kính thiên văn có thể phát hiện được. Kỹ thuật chung này đã được sử dụng để tìm ra hàng nghìn ngoại hành tinh.

Các nhà khoa học đã phát hiện được các dấu hiệu có thể là một hành tinh mới bên ngoài dải Ngân hà - Ảnh: BBC

Tiến sĩ Di Stefano, từ Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian ở Cambridge, Mỹ, nói với BBC News: “Phương pháp mà chúng tôi đã phát triển và sử dụng là phương pháp duy nhất hiện có thể thực hiện được để khám phá các hệ hành tinh trong các thiên hà khác.

Tiến sĩ Di Stefano cho biết các kỹ thuật đã rất thành công trong việc tìm kiếm các hành tinh ngoại trong Dải Ngân hà nhưng khó khi quan sát ở các thiên hà khác. Điều này một phần là do khoảng cách quá lớn làm giảm lượng ánh sáng chiếu tới kính thiên văn và cũng có nghĩa là nhiều vật thể bị dồn vào một không gian nhỏ (khi nhìn từ Trái đất).

Các nhà nghiên cứu tự do thừa nhận rằng cần nhiều dữ liệu hơn để xác minh cách giải thích của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang