Phát hiện hoá thạch hoàn hảo còn trong trứng của khủng long con

Thứ Tư, 22/12/2021 11:11  | Anh Duy

(CAO) Hôm 22-12, CNN đưa tin một hóa thạch được bảo quản hoàn hảo chưa từng có của một con khủng long con nằm trong quả trứng đang làm sáng tỏ hơn về mối liên hệ giữa khủng long và chim.

Hóa thạch 70 triệu năm tuổi lưu giữ bộ xương phôi thai của một loài khủng long có tên oviraptorid, được đặt biệt danh là Baby Yingliang theo tên của bảo tàng Trung Quốc nơi lưu giữ hóa thạch.

Darla Zelenitsky - Phó giáo sư khoa khoa học địa chất tại Đại học Calgary ở Canada, cho biết xương khủng long con rất nhỏ và mỏng manh và hiếm khi được bảo quản dưới dạng hóa thạch. Do vậy, đây thực sự là một phát hiện rất may mắn.

Zelenitsky, đồng tác giả của nghiên cứu đăng trên tạp chí iScience cho biết: “Đó là một mẫu vật đáng kinh ngạc ... Tôi đã làm việc trên trứng khủng long trong 25 năm và vẫn chưa thấy bất cứ thứ gì giống nó”.

Cô cho biết trong một email: "Cho đến nay, rất ít người biết về những gì đang diễn ra bên trong quả trứng của một con khủng long trước khi nở, vì có rất ít bộ xương phôi thai, đặc biệt là những bộ xương hoàn chỉnh và được bảo quản trong tư thế sống".

Quả trứng dài khoảng 17 cm và con khủng long ước tính dài 27 cm từ đầu đến đuôi. Các nhà nghiên cứu tin rằng khi trưởng thành, nếu nó còn sống, nó sẽ dài khoảng 2-3 mét.

Hình ảnh khủng long con cuộn tròn trong trứng được các nghệ sĩ phát thảo lại - Ảnh: CNN

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, Anh và Canada đã nghiên cứu vị trí của Baby Yingliang và các phôi thai oviraptorid khác được tìm thấy trước đây. Họ kết luận rằng khủng long di chuyển và thay đổi tư thế trước khi nở theo cách tương tự như chim con.

Waisum Ma, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham, Vương quốc Anh, cho biết: “Hầu hết các phôi thai khủng long không phải gia cầm đều không hoàn chỉnh với bộ xương không phân biệt (xương tách rời ở các khớp nối).

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy phôi thai này được bảo quản tuyệt đẹp bên trong một quả trứng khủng long, nằm trong tư thế giống chim. Tư thế này chưa từng được công nhận ở những loài khủng long không phải là gia cầm trước đây" – chuyên gia này nói.

Tất cả các loài chim đều trực tiếp tiến hóa từ một nhóm khủng long hai chân được gọi là động vật chân đốt, mà các thành viên của chúng bao gồm khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex cao chót vót và các loài vật có vận tốc nhỏ hơn.

Trứng khủng long phát hiện ở Giang Tây tạo ra cơ hội cho các nhà nghiên cứu khám phá thêm  - Ảnh: CNN

Hành vi trước khi nở không phải là hành vi duy nhất của loài chim hiện đại được thừa hưởng từ tổ tiên khủng long của chúng. Zelenitsky cho biết cùng một loại khủng long cũng đã ngồi trên đầu trứng của chúng để ấp chúng theo cách tương tự như các loài chim, Zelenitsky nói.

Hóa thạch được tìm thấy ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc và được mua lại vào năm 2000 bởi Liang Liu- GĐ một công ty đá Trung Quốc có tên Yingliang Group. Nó được cất giữ, thậm chí  bị lãng quên cho đến khoảng 10 năm sau, khi các nhân viên bảo tàng phân loại các hộp và khai quật hóa thạch trong quá trình xây dựng Bảo tàng Lịch sử Đá Tự nhiên Yingliang.