Công an TPHCM: 26 giờ truy bắt kẻ giết người, cướp tài sản

Thứ Năm, 09/12/2021 09:18

|

(CATP) Phát hiện người phụ nữ đang phục vụ mình "vui vẻ” đeo nhiều vàng, kẻ mua dâm nổi lòng tham, rút dao khống chế, cướp tài sản. Bị chống đối, hắn liền đâm và bịt miệng nạn nhân đè xuống nền nhà để không ai kịp nghe tiếng kêu cứu. Gỡ lấy sợi dây chuyền, 2 lắc tay bằng vàng, cùng chiếc điện thoại của nạn nhân xong, kẻ thủ ác nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Khẩn trương phối hợp cùng công an (CA) các tỉnh bạn truy xét, 26 giờ sau, Phòng CSHS CA TPHCM đã bắt được kẻ thủ ác, thu nhiều vật chứng quan trọng.

Án mạng trong quán cà phê giữa trưa vắng

Từ trong nhà nhìn sang quán cà phê của chị Nguyễn Thị O. (SN 1986, quê Kiên Giang) ở sát bên vào khoảng 13 giờ 55 ngày 6-12-2021, chị Lê Thị Kim C. (SN 1979) thấy cửa quán khép hờ, bên trong có để xe máy nên định bụng bước sang nhắc nhở chủ quán bảo quản tài sản, phòng trộm cắp. Vừa bước vào cửa nhà chị O., chứng kiến cảnh tượng trước mắt, chị C. không khỏi bàng hoàng khi thấy chị O. nằm bất động trên vũng máu dưới nền nhà. Gọi nhiều tiếng không nghe hồi đáp, chị C. vội vàng hô hoán nhờ người xung quanh hỗ trợ, đưa chị O. đi cấp cứu và cấp báo sự việc với CA xã.

Nhận tin báo, CA xã, cùng CA huyện Hóc Môn khẩn trương có mặt tại hiện trường, tiến hành nhanh các bước nghiệp vụ cần thiết và báo cáo gấp cho Ban Giám đốc CA TPHCM. Nhận tin báo, thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP - khẩn trương chỉ đạo thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra - trực tiếp xuống hiện trường chỉ chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra truy xét. Mục tiêu Ban Giám đốc đặt ra là sớm truy bắt được đối tượng để trấn an người dân.

Lấy lời khai Nguyễn Minh Ti

Ban Giám đốc CATP giao Phòng CSHS chủ trì, thành lập ngay các tổ công tác phối hợp với phòng nghiệp vụ của CATP, CA huyện Hóc Môn, Củ Chi, quận 12... tỏa ra các hướng xác minh, truy tìm tung tích nghi can gây án. Dưới sự chỉ đạo của thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, công tác khám nghiệm hiện trường, giải phẫu tử thi được phòng nghiệp vụ phối hợp với Viện Kiểm sát tiến hành nhanh chóng, sớm thu được một số kết quả ban đầu. Căn cứ trên kết quả khám nghiệm tử thi, bước đầu xác định nạn nhân chết do sốc mất máu từ vết thương đứt tĩnh mạch cổ trái.

Đối tượng Nguyễn Minh Ti

Giả thiết về các hướng điều tra được đặt ra để mổ sẻ, tìm phương án triển khai nhanh, chính xác nhất. Kẻ nào đã gây án? Gây án với mục đích gì? Tư thù cá nhân, mâu thuẫn tranh chấp trong làm ăn hay tình ái nam nữ? Theo chị C. cho biết, gia đình chị có hai căn hộ liền kề trú trên địa phận ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Chị C. ở một căn, căn còn lại cho chị Nguyễn Thị O. thuê để mở quán cà phê từ nhiều tháng trước. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên quán của chị O. cũng mới khởi động trở lại, lượng khách không nhiều. Theo chị C. và một số người dân xung quanh thì chị O. có đeo nữ trang vàng và dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) nhưng khi án mạng xảy ra, không ai còn trông thấy số tài sản này.

Với sự chỉ đạo chung của thiếu tá Trịnh Khánh Hùng - Phó trưởng Phòng CSHS, việc tăng cường phối hợp giữa CA TP.Thủ Đức, Đội CSHS các quận, cùng các đội nghiệp vụ thuộc Phòng CSHS được triển khai đồng loạt, để tìm hiểu quy luật sinh hoạt của nạn nhân, nhân thân gia đình, tài sản, mâu thuẫn nếu có của nạn nhân tại địa phương. Đồng thời trích xuất tất cả camera tại hiện trường và khu vực xung quanh, từ đó chốt thời gian gây án cụ thể, đối tượng khả nghi. Trong đó, Đội phòng ngừa đấu tranh tội phạm theo tuyến và địa bàn thuộc Phòng CSHS sẽ phối hợp cùng Đội CSHS CA huyện Hóc Môn tiến hành rà soát, xác định hình ảnh, hướng di chuyển tiếp của đối tượng.

Nghi vấn tập trung vào người đàn ông đi xe máy đến quán cà phê của chị O. vào trước và sau giờ xảy ra án mạng. Trở ngại không nhỏ là trước và sau khi vào quán cà phê của chị O, người đàn ông này đều đeo khẩu trang và đội nón bảo hiểm che kín mặt nên rất khó nhận diện, chiếc xe lại có biển số khá mờ. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, triển khai đúng hướng điều tra nên sau đó ít giờ, các đơn vị điều tra đã thu thập được một số tài liệu cho thấy, nghi can gây án là Nguyễn Minh Ti (SN 1991, ngụ xã Điền Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; tạm trú xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM). Tuy nhiên, qua xác minh nhanh, Ti không có mặt tại cả nơi thường trú và tạm trú.

Vật chứng được thu hồi

Túng quẫn nên làm liều

Hai mũi công tác được Phòng CSHS CA TPHCM triển khai nhanh, khẩn trương tỏa về tỉnh Tiền Giang và huyện Bình Chánh để xác minh nhân thân, lai lịch, tiền án tiền sự, cũng như mối quan hệ của Ti để mở hướng điều tra, sớm bắt giữ được đối tượng. Việc phối hợp xác minh với Phòng CSHS và Đội CSHS CA huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang gặp nhiều thuận lợi vì vào tháng 4-2021, Phòng CSHS CA TPHCM đã có ký kết phối hợp đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh với 7 tỉnh, thành, trong đó có Tiền Giang và Long An. Theo đó, hai đơn vị bạn không chỉ giúp Phòng CSHS CA TPHCM xác minh nhanh nhân thân lai lịch, mối quan hệ của đối tượng mà còn nắm tình hình, sẵn sàng phối hợp truy bắt và thông báo thông tin, đặc điểm đối tượng gây án cho các tổ tuần tra, các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn, để chủ động ngăn chặn, bắt giữ khi phát hiện ra Ti.

Với sự kết hợp đồng bộ, thông qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến 15 giờ 36 phút ngày 7-12-2021 Phòng CSHS CA TPHCM phát hiện Ti xuất hiện tại thị trấn Thạnh Hóa (Long An) nên phối hợp với CA tỉnh Long An và CA huyện Thạnh Hóa lên phương án bắt giữ. Tại khu vực rừng tràm thuộc xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, khi Ti đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường thì bị lực lượng CA khép gọng kìm bắt giữ, đưa về điều tra.

Hình ảnh Ti đi xe máy vào quán của chị O.

Trả lời câu hỏi về động cơ gây án, Ti cho biết, do "túng nên làm liều" và khai rõ quá trình ra tay thủ ác. Từ quê, Ti lên TPHCM làm qua nhiều việc, sau đó trở thành nhân viên của Công ty TNHH P.T-T.G (địa chỉ tại phường Tân Thới Nhất, Q12). Dịch bệnh Covid-19 kéo dài gây đình trệ kinh doanh, sản xuất nên những người làm công ăn lương như Ti bị ảnh hưởng nặng nề. Gần đây, vợ Ti mới sinh con, y muốn tìm quán cà phê kích dục để thỏa mãn sinh lý. Trưa 6-12-2021, Ti tìm đến quán cà phê của chị O. và được đưa ra phía sau nhà để thực hiện hành vi kích dục.

Trong lúc hành sự, Ti phát hiện chị O. đeo nhiều nữ trang vàng trên người, Ti khống chế cướp tài sản và giết nạn nhân. Khi thấy chị O. nằm bất động dưới nền nhà, đối tượng gỡ lấy sợi dây chuyền, 2 lắc tay bằng vàng, cùng ĐTDĐ của nạn nhân rồi lên xe máy, nhanh chóng tẩu thoát.

Đưa đối tượng đi thu hồi vật chứng

Trên đường tẩu thoát, Ti vứt ĐTDĐ của chị O., cùng bộ đồ gây án có dính máu và chiếc túi đen. Đồng thời, Ti cũng tháo bỏ biển số xe máy nhằm xóa dấu vết. Sau đó, đối tượng đem bán sợi dây chuyền, cùng 2 lắc vàng được hơn 7,5 triệu đồng. Có tiền, Ti thuê phòng tại một khách sạn ở Cai Lậy để ngủ qua đêm. Ngày hôm sau, Ti điều khiển xe máy về hướng thị trấn Thạnh Hóa, chơi lòng vòng tại khu vực này cho đến khi Phòng CSHS CA TPHCM tìm ra, phối hợp CA tỉnh Long An bắt giữ. Ngay trong đêm, các đơn vị CA đã triển khai gấp rút việc thu hồi, truy tìm vật chứng. Kết quả, bộ đồ gây án của Ti, cái túi đen, cùng chiếc ĐTDĐ của chị O. đã được tìm thấy.

Như vậy, bằng trách nhiệm và sự nỗ lực không ngừng, kết hợp với việc điều tra đúng hướng, cùng sự phối hợp nhịp nhàng với CA các đơn vị tỉnh bạn, sau 26 giờ kể từ khi phát hiện vụ án, CA huyện Hóc Môn, Phòng CSHS CA TPHCM đã bắt được kẻ gây án manh động, góp phần trấn an dư luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang