Ham lãi suất cao, nhiều người “sập bẫy” hai chị em ruột

Thứ Tư, 08/12/2021 16:08

|

(CAO) Ngày 8-12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai; đề nghị truy tố đối với 2 bị can, gồm: Đại Thị Thu Hà (SN 1978, trú tổ 8, P.Xuân Tăng, TP Lào Cai) và Đại Thị Loan (SN 1979, trú tổ 5, P.Pom Hán, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai xác định, tổng số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án này lên tới hơn 60 tỷ đồng.

Lợi dụng "mác" cán bộ ngân hàng để lừa đảo

Theo kết luận của cơ quan điều tra: Để chiếm đoạt tiền của người bị hại, Đại Thị thu Hà cùng em ruột là Đại Thị Loan lợi dụng danh nghĩa là cán bộ của một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã làm thủ tục đáo hạn ngân hàng và hứa trả lãi suất cao để tạo niềm tin cho người bị hại.

Nạn nhân trong vụ án là chị Trần Thị Th (ở Lào Cai), trong đơn trình bày chị Th nêu rõ: Qua mối quan hệ xã hội, chị Th biết Hà. Ngày 13-8-2020, với lý do đảo nợ ngân hàng, Hà đặt vấn đề vay chị Th 2,7 tỷ đồng. Để tạo lòng tin, khi nhận tiền, đối tượng Hà viết giấy vay tiền. Về khoản vay này, Hà khẳng định đã thanh toán cho chị Th nhưng do sơ suất nên không lấy lại giấy vay tiền đã viết cho chị Th. Về phần chị Th cho rằng khoản vay trên Hà chưa thanh toán mà chuyển thành khoản vay dài hạn.

Hà là người ăn nói khôn khéo nên Hà chưa trả được khoản nợ cũ mà tiếp tục vay tiền của chị Th nhiều lần, có khoản thì thanh toán xong cả gốc và lãi, có khoản thì nợ lại. Tính đến ngày 11-9-2020, Hà chốt nợ chị Th số tiền nợ 10 tỷ đồng; đồng thời viết giấy biên nhận đã vay số tiền trên.

Khoảng giữa tháng 9-2020, trong một lần đi uống cà phê, Hà giới thiệu Đại Thị Loan với chị Th. Trong quá trình nói chuyện, Hà cũng nói với chị Th về việc Loan cũng làm đảo nợ ngân hàng như Hà. Sau đó, Hà và Loan cùng vay tiền của chị Th, lý do vay là để đảo nợ cho khách tại ngân hàng, có khoản thanh toán xong tiền gốc và lãi, có khoản thì nợ lại. Tiếp đến ngày 15-12-2020, tổng số tiền Hà và Loan vay của chị Th là hơn 18 tỷ đồng, trong đó Hà vay 6,2 tỷ đồng; Loan vay hơn 12 tỷ đồng. Ngày 16-12-2020, Loan đặt vấn đề vay của chị Th thêm 3 tỷ đồng, chị Th đồng ý và chuyển số tiền trên cho vào tài khoản của Loan… Khi nộp đơn đến cơ quan Công an, về trách nhiệm dân sự, chị Th yêu cầu Hà và Loan phải hoàn trả số tiền là 34 tỷ đồng.

Cùng trong thời gian này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, liên tiếp nhận được nhiều đơn, thư của người bị hại tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Loan và Hà… Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai đã điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Loan và Hà…

Hai đối tượng trong vụ án

Từ thua lỗ dẫn đến lừa đảo

Quá trình điều tra làm rõ: Do cần vốn để đầu tư kinh doanh và cho người khác vay lại với lãi suất nhằm hưởng chênh lệch, khoảng tháng 3-2019, Loan đặt vấn để vay tiền của chị Đỗ Thị Ng (ở Vạn Hòa, TP. Lào Cai) với lãi suất cao. Ban đầu, Loan vay số lượng tiền ít chỉ vài chục triệu đồng, sau đó tăng dần lên đến vài trăm triệu đồng. Việc làm ăn thua lỗ khiến Loan không có khả năng trả tiền, tiếp tục vay tiền của bị hại để trả tiền lãi và một phần tiền gốc của khoản vay trước cho chính bị hại.

Do không kiếm ra tiền mà tiền lãi phải trả cao, đầu tháng 11-2019, số lượng tiền vay nợ tăng dần, trong khi đó chị Ng lại không cho vay tiếp nên Loan không có tiền trả, đành phải tránh mặt một thời gian.

Ngày 15-11-2019, Ng gọi Loan và Hà đến nhà nói chuyện. Tại đây, Loan và Ng chốt tổng số tiền Loan nợ là 21,7 tỷ đồng. Đồng thời, Ng yêu cầu Hà phải ký bảo lãnh cùng Loan trả nợ dần; thống nhất không thu tiền lãi khoản nợ này.

Đến tháng 2-2020, do không có khả năng trả nợ cho Ng, Hà bàn với Loan lừa tiền của người khác với thủ đoạn lợi dụng việc Hà đang công tác ở bộ phận tín dụng của một ngân hàng có chi nhánh ở huyện Cam Đường, tỉnh Lào Cai. Theo sự thống nhất giữa hai đối tượng thì Hà và Loan sẽ nói dối người cho vay là huy động tiền trong thời gian ngắn để làm thủ tục đảo nợ cho khách hàng vay vốn tại ngân hàng và hứa sẽ trả lãi suất cao.

Trong thời gian từ tháng 2-2020 đến tháng 12-2020, với thủ đoạn gian dối trên, Hà và Loan huy động vay tiền của nhiều người, mục đích để lấy tiền của các giao dịch sau trả gốc và lãi của các giao dịch trước. Ngày 15-12-2020, do số tiền vay nợ quá nhiều, lại không còn khả năng huy động vay tiếp nên hai đối tượng Hà và Loan cùng nhau bỏ trốn nhằm chiếm đoạt số tiền đang còn vay nợ.

Theo đó, ngày 16-12-2020, Hà và Loan thuê xe taxi bỏ trốn về Hà Nội. Trên đường đi, Loan gọi cho Đặng Anh Tuấn (SN 1995, trú tổ 5, P.Pom Hán, TP.Lào Cai), con trai Loan để hỏi tình hình ở nhà và nói cho Tuấn biết Loan và Hà vay nợ tiền của nhiều người hiện chưa có tiền trả, sợ các chủ nợ cho người đến nhà đánh đập, ép trả nợ nên phải lánh đi một thời gian. Thấy vậy, Tuấn khuyên Hà và Loan lên mạng Internet tìm người tư vấn.

Khoảng 12 giờ ngày 16-12-2020, Loan gọi điện cho con dâu là Lâm Thị Hoa (SN 1997, vợ Tuấn) nhờ đặt vé máy bay để vào hai người vào Đà Lạt lẩn trốn. Song đối tượng không Đà Lạt mà mà thuê taxi đi Ninh Bình, sau đó tiếp tục đi vào TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tối 16-12-2020, còn trai Hà vào trang tư vấn pháp luật kết nối được với một người làm trong ngành tư pháp và được người này tư vấn về pháp luật. Căn cứ vào các nội dung tư vấn, Hà và Loan chuyển khoản trả một phần tiền lãi cho một số chủ nợ nhằm thể hiện việc Hà và Loan không bỏ trốn và vẫn có ý thức trả nợ.

Ngày 19-12-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Cơ quan CSĐT CATP. Vinh, tỉnh Nghệ An thực hiện Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đại Thị Thu Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tiến hành áp giải Hà và triệu tập Loan về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai để làm việc.

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đã làm rõ, trong thời gian từ tháng 2-2020 đến 12-2020, Đại Thị Thu Hà và Đại Thị Loan thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền là 60.160.000.000 đồng. Trong đó, có nhiều vụ án người bị hại rơi vào cái bẫy là do tin tưởng Hà là cán bộ tín dụng ngân hàng.

Cụ thể, trường hợp chị Đặng Thị H (trú tại Lào Cai). Do tin tưởng Hà là cán bộ tín dụng, chị H cho Hà vay nhiều lần với số tiền khoảng 200 tỷ đồng với lãi suất 2 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày. Để tạo lòng tin cho người bị hại, các lần vay tiền, Hà và Loan đều thanh toán đầy đủ tiền gốc và tiền lãi.

Ngày 15-12-2020, Hà gọi điện thoại cho chị H. hỏi vay 8 tỷ đồng để đảo nợ cho khách tại ngân hàng, thỏa thuận lãi suất 2.000đ/triệu/ngày, thời hạn vay đến ngày 16-12-2020 thanh toán. Do tin tưởng Hà nên chị H đồng ý cho vay và chuyển khoản tiền trên cho Hà. Sau khi nhận được tiền H cho vay, Hà không thực hiện đảo nợ cho khách như khi thỏa thuận vay tiền của chị H mà cùng với Loan chiếm đoạt, sử dụng vào việc trả nợ…

Thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, ngày 16-12-2020, chị Đặng Thị H đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai tố giác Hà lừa đảo chiếm đoạt số tiền 8,1 tỷ đồng. Ngày 17-12-2020, Loan điện thoại cho chị H thỏa thuận chuyển nhượng căn nhà đứng tên Đặng Anh Tuấn tại phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, với giá với giá 6,5 tỷ đồng, trong khi căn nhà đó đang thế chấp tại ngân hàng để vay 3,7 tỷ đồng… Đến nay, Hà còn nợ lại chị H là 5,3 tỷ đồng.

Vụ án thêm một lần nữa là lời cảnh tỉnh cho không ít người “nhẹ dạ cả tin” và ham lãi suất cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang