Án tù chung thân cho cựu nhân viên ngân hàng ‘lấy cắp’ 74 tỷ đồng từ kho quỹ

Thứ Sáu, 26/11/2021 22:34  | Quang Vinh

|

(CAO) Ngày 26/11, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Đình Đạt (38 tuổi), cựu trưởng quỹ chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng An Bình, mức án tù chung thân do đã có hành vi Tham ô tài sản.

Ngoài ra, các bị cáo nguyên là lãnh đạo ngân hàng An Bình chi nhánh Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) gồm: Phan Thanh Đăng (58 tuổi), Phó giám đốc; Nguyễn Kiều Hương, 39 tuổi, Trưởng phòng vận hành, mỗi người bị phạt 30 tháng tù; thủ quỹ Phạm Công Thuỷ nhận 27 tháng về tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Đạt (ngoài cùng bên trái) và các bị cáo tại tại phiên xét xử ngày 26/11. Ảnh: Danh Lam

Theo cáo trạng, các bị cáo Đạt, Đăng và Hương được giao mỗi người một chìa khoá kho tiền, trong đó, chìa của ông Đăng và bà Hương có mã. Theo quy định của ngân hàng, trước 8h hàng ngày, ba người phải cùng có mặt để mở cửa kho kiểm tra, sau đó giao tiền cho bộ phận kho quỹ. Cuối giờ giao dịch hàng ngày, họ một lần nữa kiểm tra tiền trong kho, đối chiếu đủ với hệ thống sổ sách rồi mới khoá, kết thúc ngày giao dịch.

Tuy nhiên, từ tháng 1/2019 đến 14/3/2019, ông Đăng giao chìa khoá và mật mã cho Đạt. Ông Đăng và bà Hương cũng không kiểm kê kho tiền vào cuối ngày. Trong thời gian này, Đạt lợi dụng sự sơ hở của hai cấp trên đã tự ý vào kho quỹ lấy hơn 67 tỷ đồng và 300.000 USD (tổng cộng tương đương 74 tỷ đồng).

Ngoài ra, Đạt còn lập giấy điều vốn 20 tỷ đồng, đề nghị chi nhánh Hà Nội tiếp quỹ 20 tỷ đồng. Việc này được ông Đăng, bà Hương ký xác nhận. Chi nhánh Hà Nội không đủ tiền nên chỉ tạm ứng giao trước 2 tỷ đồng, số còn lại được rút qua séc. Đạt giao séc cho thủ quỹ Phạm Công Thủy và ngày 1/3/2019, Thủy rút được số tiền trên. Đạt gọi điện thoại nói cần lấy 18 tỷ đồng mang về cho khách đang chờ ở phòng giao dịch.

Thay vì đem tiền về nhập vào kho quỹ theo quy trình, Thủy lại yêu cầu lái xe chở tiền dừng lại trên đường Xã Đàn giao 18 tỷ đồng cho Đạt. Sau đó, Đạt không đem tiền về ngân hàng mà chiếm đoạt. Ngày 14/3/2019, Ngân hàng An Bình phát hiện thiếu hụt tiền tại kho, yêu cầu kiểm kê. Sao đó tố cáo đến cơ quan CSĐT. Qua điều tra, Đạt thừa nhận hành vi phạp pháp của mình.

Tại phiên tòa, Đạt thừa nhận hành vi sai phạm nhưng cho rằng mình "không được sử dụng một đồng nào để tiêu riêng". Bị cáo khai cho người tên Hoàng Thị Bích Việt vay 30 tỷ đồng. Số còn lại chuyển cho em rể của Việt, thông qua 18 tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, cơ quan công an đã điều tra được 28 lần chuyển tiền tổng hơn 42 tỷ đồng cho 18 tài khoản này, xác định chủ sở chủ tài khoản đều được người không quen biết thuê tài khoản để nhận và chuyển tiền. Họ không biết số tiền trên do phạm tội mà có nên cơ quan điều tra không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang