Kẻ cuối cùng trong nhóm đốt ôtô để đòi nợ ra đầu thú

Thứ Sáu, 26/11/2021 10:18

|

(CATP) Ngày 25-11, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Quang (tự Quang "chém", SN 1996, ngụ xã Văn Đức, TP.Chí Linh, cùng tỉnh) về các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý làm hư hỏng tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Đốt xe tải của gia đình con nợ

Quang là đối tượng thứ 4 trong nhóm côn đồ gây ra vụ án hủy hoại tài sản ở TP.Chí Linh. Việc bắt Quang và đồng phạm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của đại tá Lê Ngọc Châu (Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương) về công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tín dụng đen, các trinh sát Phòng CSHS dưới sự chỉ đạo của đại tá Phạm Minh Hải (Trưởng phòng), phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tăng cường quản lý địa bàn, dựng chân dung các đối tượng nghi vấn.

Quá trình rà soát, trinh xác định nhóm đối tượng do Nguyễn Thành Luân (SN 1990, ngụ P.Sao Đỏ, TP.Chí Linh) điều hành. Ngoài hoạt động cho vay nặng lãi, Luân còn có biểu hiện nghi vấn tổ chức đánh bạc. Các đối tượng trong nhóm Luân phần lớn có tiền án, tiền sự, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Súng và đạn thu giữ trong vụ án

Đến ngày 7-2-2021, tại nhà ông Trương Đình Quý (ngụ P.Sao Đỏ) xảy ra một vụ nổ súng. Vụ việc không gây thương vong, nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT. Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an TP.Chí Linh vào cuộc điều tra. Việc thu thập chứng cứ ban đầu gặp không ít khó khăn, do nạn nhân là Quý và người thân của ông này cho nhiều người vay nợ, không biết ai đã gây ra vụ nổ súng.

Cùng thời gian này, tại nhà của Lê Văn Tân (ngụ TP.Chí Linh) cũng có một nhóm đối tượng đến uy hiếp, đòi tiền. Các đối tượng dùng xăng đốt chiếc xe tải do bà Hoàng Thị Liên (vợ Tân, SN 1972; làm giám đốc) đứng tên, đậu tại bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH MTV Thái Tân Thịnh (P.Đồng Lạc, TP.Chí Linh). Chiếc xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Tân đến cơ quan công an trình báo, cung cấp một số thông tin liên quan đến các đối tượng.

Các điều tra viên, trinh sát của Công an TP.Chí Linh và Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương lại phải đối mặt với một khó khăn khác: sau khi gây án, các đối tượng liên quan đã bỏ trốn. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định thủ phạm là các đối tượng: Luân, Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Văn Dũng (SN 1989, ngụ TP.Chí Linh), Nguyễn Văn Tư (SN 1990, ngụ H.Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương). Cơ quan CSĐT Công an TP.Chí Linh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam Luân, Đông, Quang về các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý làm hư hỏng tài sản. Tuy nhiên, Quang đã trốn khỏi địa phương.

Chiếc xe tải bị đốt

Dùng khẩu súng nhặt ven đường để đòi nợ

Vụ án được chuyển đến Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương thụ lý theo thẩm quyền. Quá trình mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định, cuối năm 2020, Luân nhặt ở ven đường một gói, trong có 1 súng tiểu liên AR15, 1 súng có chữ "Baikan" bắn đạn ghém và một số đạn sử dụng cho 2 khẩu súng này. Luân đưa số "hàng nóng" cho Nguyễn Văn Dũng cất giấu, nhằm mục đích sử dụng để bắn chim.

Năm 2020, cần tiền làm ăn, ông Trương Đình Quý (ngụ TP.Chí Linh) nhiều lần vay của Luân, với tổng số tiền là 2,9 tỷ đồng. Luân đòi nhiều lần, nhưng ông Quý chưa có khả năng thanh toán. Tối 4-2-2021, Luân cùng Dũng, Quang Nguyễn Văn Tư đến nhà ông Quý để đòi nợ, nhưng ông này vắng nhà. Bà Phạm Thị D. (vợ ông Quý) nói với Luân rằng chồng mình đã bỏ trốn, còn gia đình không có khả năng trả do làm ăn thua lỗ.

Hai hôm sau, Luân nói với Dũng về việc ông Quý nợ tiền và gợi ý gây sức ép đòi nợ bằng việc bắn vào cửa nhà ông này. Các đối tượng gọi Quang cùng đi. Khoảng 1 giờ ngày 7-2, Quang, Dũng mang theo súng "Baikan" bắn đạn ghém (Luân đưa cho Dũng cất giấu trước đó) đến nhà con nợ. Quang chạy xe qua cửa, để Dũng bắn 5 phát vào cửa cuốn ngôi nhà, gây hư hỏng 18 thanh nan (trị giá 9 triệu đồng).

Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương tổ chức lực lượng truy bắt Quang. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, gần cuối tháng 11-2021, Phòng CSHS phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh vận động đối tượng ra đầu thú.

Nguyễn Văn Quang

Đến nay, Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ, thông qua Hà Huy Hùng (ngụ cùng tỉnh), Luân quen Lê Văn Tân (ngụ TP.Chí Linh). Khoảng tháng 7-2021, Tân lấy tài khoản của Luân để tham gia đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua internet. Sau khi đánh bạc được khoảng 1-2 tuần, Tân thua 700 triệu đồng. Tân trả được 400 triệu đồng, nợ 300 triệu đồng. Hùng đứng ra nhận nợ với Luân.

Sau đó, Tân tiếp tục đánh bạc và nợ Luân hơn 2,2 triệu đồng. Hai bên "chốt nợ" là 2,5 tỷ đồng. Luân nhiều lần đòi tiền, nhưng Tân không trả và nhiều lần không nhận cuộc gọi của Luân. Khoảng 21 giờ ngày 4-8, Luân gọi điện, hẹn Đồng Văn Đảng (SN 1993, ngụ P.Văn Đức, TP.Chí Linh) và Dũng cùng đi xe máy đến cổng Công ty Gạch Thế Giới của Hùng. Tại đây, Luân, Hùng, Dũng và Đảng đến nhà Tân để đòi tiền (trong số tiền nợ Luân, có 300 triệu đồng do Hùng đứng ra nhận trả thay Tân, nhưng Tân chưa trả lại cho Hùng). Đảng và Dũng nhiều lần gọi cửa nhà Tân, nhưng không ai mở cửa.

Ngày 5-8, Luân đến nhà gặp Dũng. Dũng đề xuất mua xăng để đốt cửa nhà Tân, nhằm đe dọa, ép Tân trả nợ. Luân đồng ý. Khoảng 17 giờ cùng ngày, Dũng lái xe máy Wave BS: 34P1-5156 đến cây xăng, mua xăng đổ vào 5 chai (loại chai dầu ăn 1 lít). Dũng gọi điện cho Vũ Xuân Thiện (SN 1997, ngụ TX.Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) rủ đến nhà ăn cơm và cùng đi đòi nợ. Khoảng 1 giờ ngày 6-8, Dũng lấy 2 áo mưa màu đen bỏ vào balô, gọi Thiện cùng đi. Sau khi quan sát, các đối tượng đã đốt ôtô của vợ Tân.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Chí Linh đã khởi tố Luân, Dũng, Tư về hành vi hủy hoại tài sản. Cơ quan điều tra còn ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản để tiếp tục làm rõ hành vi phạm của các đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang