Toàn cảnh vụ chặn ôtô trên cao tốc cướp tiền ảo hơn 35 tỷ đồng (kỳ cuối)

Thứ Sáu, 26/11/2021 20:11

|

(CATP) Trong vụ án dàn cảnh cướp tiền ảo hơn 35 tỷ đồng trên cao tốc từng gây xôn xao dư luận, có 2 cựu cán bộ Công an TPHCM tham gia. Tuy nhiên, sau khi nhận cáo trạng, cả hai chối tội kêu oan và cho rằng không biết việc Tài cùng đồng phạm chặn xe, cướp tài sản của anh Nguyên mà chỉ nghĩ là Tài đi đòi nợ bình thường.

Giây phút đối đầu

Ngay sau đó, Đức lái ôtô đỗ chặn đầu xe Lexus khoảng 30m. Tuấn điều khiển ôtô vượt hẳn lên phía trước, đỗ cách xe anh Nguyên khoảng 50m. Chung, Đức, Thanh, Thành, Hùng nhanh chóng xuống xe, tiếp cận anh Nguyên; còn Tài và Hoàng ngồi lại trên xe ô tô hiệu Fortuner vì sợ anh Nguyên thấy mặt. Tuấn, Tuấn Anh và Hải ngồi trên ôtô Ford Everest để quan sát, hỗ trợ khi cần thiết.

Khi thấy đồng bọn, Bảo Duy ôm chặt anh Nguyên, phối hợp với Chung, Hùng khống chế, đẩy Nguyên và Hiếu vào băng ghế sau xe còn Đức giật dây camera hành trình. Bảo Duy mở dây thắt bảo hiểm để Thanh và Thành kéo chị Xuyến (đang bế cháu Trâm Anh tại băng ghế phía sau) ra khỏi xe và đưa sang xe ô của nhóm. Tại đây, Thanh dọa lôi bé Trâm Anh từ tay chị Xuyến, dùng ống kim tiêm chứa mực đỏ dọa chích Xuyến và lấy mũ lưỡi trai đang đội chụp lên mặt để che mắt nạn nhân.

Lúc này, Chung gí súng vào đầu hai anh Nguyên và Hiếu yêu cầu ngồi im, nếu không sẽ bắn, đồng thời cởi áo sơ mi đang mặc chụp lên đầu anh Nguyên rồi ôm chặt 2 nạn nhân cho Hùng bịt mắt, trói tay bằng băng keo, băng thun y tế mang theo. Trong lúc Chung và Hùng bịt mắt, trói tay Nguyên và Hiếu, Đức lái xe đến gần đuôi ôtô thì dừng lại.

Đọc lệnh bắt một bị can

Sau khi khống chế được anh Nguyên, Bảo Duy gọi điện báo cho Dũng biết và cùng Phương Duy, Việt và An đi ôtô bán tải về TPHCM. Tuấn lái xe chở Hải, Tuấn Anh đi theo sau. Nhóm của Bảo Duy và nhóm Hải ghé trạm dừng nghỉ trên cao tốc gặp Nguyễn Quốc Dũng (cùng gia đình đi du lịch từ Phan Thiết về). Khi gặp, Bảo Duy và Hải cho Dũng biết đã thực hiện xong việc va chạm xe, khống chế anh Nguyên. Theo chỉ đạo của Dũng, sau khi ăn trưa tại quán hủ tiếu Thành Đạt (quận 1), Bảo Duy tạm ứng cho Phương Duy, Việt và An mỗi người 1 triệu đồng.

Ngay sau khi trói tay, bịt mắt anh Nguyên, lúc 12 giờ 20, Chung gọi điện báo cho Hoàng biết. Hoàng cầm khẩu súng bắn đạn bi làm động tác lên đạn dọa sẽ bắn nếu anh Nguyên không chuyển Bitcoin, rồi đưa súng cho Chung dọa nếu anh Nguyên không chuyển Bitcoin thì sẽ bị chích kim tiêm dính máu nhiễm HIV. Hùng dùng đầu bút bi giả làm kim tiêm chứa máu nhiễm HIV chọc vào người anh Nguyên.

Chung cầm súng dí vào đùi Nguyên uy hiếp một lúc rồi đưa súng lại cho Hoàng. Sau đó, Hoàng đưa khẩu súng cho Chung rồi quay lại xe Fortuner ngồi vào vị trí ghế phụ bên lái, còn Thành từ xe Fortuner qua xe Lexus ngồi vị trí cũ của Hoàng. Trên xe lúc này có Đức (lái xe), Hoàng ngồi ghế phụ, băng ghế phía sau từ trái qua có mẹ con chị Xuyến và Thanh. Tiếp theo, Tài lái ôtô vào đường cao tốc về TPHCM.

Ông Lê Đức Nguyên

Lúc 12 giờ 38, khi xe qua trạm thu phí Dầu Giây, do anh Nguyên cố vùng vẫy, dùng chân đạp vào cần số xe nên bị Chung - Hùng ôm chặt và đánh vào mặt, Thành ôm và giữ hai chân Nguyên lại. Trong lúc Tài lái xe, Hải không yên tâm nên yêu cầu Tuấn Anh liên tục gọi điện cho Tài để hỏi thăm tình hình và nhắc xử lý camera hành trình cùng thẻ nhớ gắn trên xe. Khi hai xe đi qua trạm thu phí Dầu Giây thì dừng lại để đổi người.

Hoàng lấy điện thoại của anh Nguyên, ép phải đọc mật khẩu để mở điện thoại truy cập vào ví điện tử cá nhân thực hiện lệnh chuyển tiền ảo. Hùng và Thanh mở băng keo bịt mắt anh Nguyên nhiều lần để Hoàng đưa điện thoại gí sát mặt anh Nguyên để nhận dạng khuôn mặt, cho phép thực hiện lệnh chuyển tiền ảo. Hoàng thực hiện lệnh chuyển tiền ảo không được nên đưa điện thoại của anh Nguyên cho Tài. Khoảng 13 giờ, Tài chuyển được từ ví TRX, BTT của anh Nguyên trên ứng dụng TronLink thì điện thoại của anh Nguyên báo lỗi làm việc chuyển tiền không thực hiện tiếp được.

Số tiền cướp được bao nhiêu?

Tài và Hoàng xuống xe bàn nhau ép chị Xuyến gọi điện về cho anh Lê Đức Nhất (SN 1976, ngụ phường An Lợi Đông, quận 2; là anh ruột anh Nguyên) để chuyển Bitcoin theo yêu cầu của Tài và Hoàng. Sau khi thống nhất với nhau, Hoàng cầm điện thoại ép chị Xuyến điện cho anh Nhất đề nghị chuyển 1.000 Bitcoin vào ví điện tử của Tài (bật loa cho Hoàng và đồng bọn nghe). Đồng thời, ép chị Xuyến gọi điện thuyết phục anh Nguyên gọi điện cho anh Nhất chuyển Bitcoin. Vì anh Nhất yêu cầu được nói chuyện với anh Nguyên nên Hoàng quay lại xe tiếp tục ép Nguyên yêu cầu anh Nhất chuyển 1.000 Bitcoin theo yêu cầu của Tài.

Đồng tiền ảo Bitcoin

Do nghe thấy tiếng em trai la hét, anh Nhất nghi ngờ anh Nguyên đang bị bắt giữ, khống chế nên nói không có tiền Bitcoin để chuyển. Hoàng bóc vỏ viên kẹo rồi nhét vào mồm anh Nguyên, dọa là thuốc độc. Hoàng lái xe, Tài ngồi ghế phụ bên lái tiếp tục chuyển thêm hơn 103.712.345 TRX từ ví N1 của anh Nguyên vào ví T1 của Tài.

Sau đó, Đức cho xe quay trở lại đường cao tốc đi về TPHCM. Hoàng lái xe đi đến khu vực đường số 90, khu phố 2, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 thì dừng lại. Tài gọi điện chỉ đường cho Đức và chia sẻ địa điểm dừng xe qua Zalo để Đức đến đón. Trước khi bỏ lại ôtô cùng gia đình anh Nguyên, các đối tượng đã chiếm đoạt 1 camera hành trình gắn trên xe Lexus của anh Nguyên và 3 ĐTDĐ iPhone, 1 camera lùi gắn trên cốp sau xe đập vỡ rồi vứt tại ruộng lúa gần nơi dừng xe, lấy khăn nhúng nước lau ôtô nhằm xóa các dấu vết.

Khoảng 15 giờ, Đức lái xe đến đón Tài, Hoàng, Hùng rồi tất cả về khách sạn A25 Nguyễn Trãi. Sau khi Tài và đồng bọn rời đi, anh Nguyên và anh Hiếu tự gỡ băng keo, băng thun y tế trói tay, bịt mắt rồi cùng mẹ con chị Xuyến đi ôtô về nhà tại chung cư Vista Verde. Sau khi đã điều trị vết thương tại Bệnh viện VinMec (quận Bình Thạnh) vào ngày 21-5-2020, anh Nguyên đến Cục Cảnh sát hình sự trình báo sự việc.

Tiếp đó, nhóm đối tượng bán số Bitcoin được 18,88 tỷ đồng chia nhau tiêu xài, Tài giữ lại 5,33 tỷ đồng sử dụng chi tiêu cá nhân cho tới khi bị công an bắt giữ. Theo kết quả giám định vào ngày 17-5-2020, số tiền điện tử anh Nguyên bị chiếm đoạt là 168 Bitcoin được quy đổi tổng trị giá 37,1 tỉ đồng cùng một số tài sản khác khoảng 45 triệu đồng.

Hai cựu cán bộ công an kêu oan

Quá trình điều tra, công an đã bắt giữ lần lượt tổng cộng 16 đối tượng gây án. Trong vụ án này, có một số người tham gia khi đó là cán bộ công an công tác tại TPHCM như: Nguyễn Quốc Dũng (SN 1981, ngụ quận 11), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1993, quận 8).

An và Việt

Cáo trạng thể hiện, Nguyễn Anh Tuấn phạm tội với vai trò giúp sức, là người điều khiển ôtô để Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh) và Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ huyện Bình Chánh) đi ra đường cao tốc. Trên đường đi, Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh) nói rõ cho Anh Tuấn biết là đi chặn xe ông Ng. bắt nợ. Anh Tuấn là cán bộ công an nhưng vẫn đồng ý chở Hải và đồng bọn đi cùng. Anh Tuấn trực tiếp có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng bọn chặn xe, khống chế anh Nguyên xong rồi chở đồng bọn về. Trên đường về, Anh Tuấn nghe rõ nội dung Hải điện thoại báo cho Tài tháo camera trên xe anh Nguyên để tránh bị lưu hình ảnh, sau đó Hải chia cho 50 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Anh Tuấn đã tác động gia đình tự nguyện nộp lại số tiền 50 triệu đồng để bồi thường cho bị hại. Tại cơ quan điều tra, Anh Tuấn đã khai nhận hành vi của mình như trên nhưng khi nhận được kết luận điều tra, Anh Tuấn lại chối tội, kêu oan. Anh Tuấn trình bày không biết việc Tài và đồng phạm chặn xe, cướp tài sản của anh Nguyên, mà chỉ nghĩ Tài đi đòi nợ bình thường.

Riêng Nguyễn Quốc Dũng, đồng phạm với vai trò giúp sức, là người tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo nhóm Phạm Hồ Bảo Duy, Chung Trần Phương Duy, Dương Khải An và Phạm Hoàng Việt đi ôtô va chạm với xe Nguyên để uy hiếp, đe dọa, khống chế, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Dũng được hưởng 412 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Mai Xuân Phốt, Trịnh Tuấn Anh, Trương Chí Hải và Nguyễn Quốc Dũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng phạm. Khi nhận được kết luận điều tra, các bị can Phốt, Tuấn Anh và Dũng chối tội, kêu oan, khai rằng không biết Tài và đồng phạm thực hiện việc cướp tài sản của anh Nguyên mà chỉ nghĩ Tài đòi nợ Nguyên bình thường.

Toàn cảnh vụ chặn ôtô trên cao tốc cướp tiền ảo hơn 35 tỷ đồng (kỳ 2)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang