Toàn cảnh vụ chặn ôtô trên cao tốc cướp tiền ảo hơn 35 tỷ đồng (kỳ 1)

Thứ Tư, 24/11/2021 11:57

|

(CATP) Ngày 23-11, Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố với 16 bị can thực hiện vụ bắt cóc gia đình doanh nhân cướp 35 tỷ đồng trên cao tốc gây xôn xao dư luận về tội "cướp tài sản". 

16 bị can gồm: Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983), Mai Xuân Phốt (SN 1992), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985), Trương Chí Hải (SN 1989), Nguyễn Văn Đức (SN 1996), Bùi Quang Chung (SN 1997), Phạm Văn Thành (SN 1993), Nguyễn Chí Thanh (SN 1998), Phạm Văn Hùng (SN 1994), Nguyễn Quốc Dũng (SN 1981), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1993), Phạm Hồ Bảo Duy (SN 1991), Chung Trần Phương Duy (SN 1987), Dương Khải An (SN 1996) và Phạm Hoàng Việt (SN 1991).

Kẻ chủ mưu khai gì?

Theo cáo trạng, ngày 21-5-2020, anh Lê Đức Nguyên (SN 1988) tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an trình báo về việc bị cướp tài sản. Theo đó, ngày 17-5-2020, anh cùng vợ và con di chuyển bằng ôtô đến Quốc lộ 1 (thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) thì bị một nhóm đối tượng dàn cảnh va chạm giao thông. Sau đó, nhóm này uy hiếp khống chế cướp số tiền ảo trị giá khoảng 35 tỷ đồng cùng 3 ĐTDĐ và 1 camera hành trình gắn trên xe.

Lập tức Bộ Công an đã tiến hành xác minh minh, khám nghiệm hiện trường điều tra. Đến ngày 18-6-2020, công an đã bắt giữ nhiều đối tượng trong băng nhóm này; đồng thời khởi tố vụ án hình sự "cướp tài sản" do Hồ Ngọc Tài cầm đầu.

Theo kết quả điều tra, Tài quen anh Nguyên vào năm 2016 do cùng đầu tư tiền ảo. Năm 2018, Tài đã bán hết đồng tiền ảo Bitcoin (khoảng 1.000 Bitcoin tương đương 100 tỷ đồng) để mua các loại tiền ảo mới như Aureus, Ifans... và bị thua lỗ. Trong lúc đầu tư tiền ảo, Tài quen Hoàng (cũng là người đầu tư tiền ảo Bitcoin) và cũng bị thua lỗ. Cho rằng việc đầu tư tiền ảo bị thua lỗ là do đầu tư theo định hướng của anh Nguyên nên Tài rủ Hoàng cùng tìm Nguyên để đòi lại 1.000 Bitcoin đã mất, nhưng anh này từ chối không gặp.

Lê Đức Nguyên

Tài dò hỏi về thông tin cá nhân của anh Nguyên từ những người đầu tư tiền ảo và được một số người cung cấp các thông tin về anh Nguyên như CMND, hộ khẩu, số tài khoản ngân hàng, ôtô anh Nguyên sử dụng... Tháng 3-2020, Hoàng được Trương Mạnh Cường (SN 1987, ngụ TPHCM, là người quen biết với Hoàng khi cùng đầu tư tiền ảo Bitcoin vào năm 2018) cho biết mới gặp anh Nguyên tại chung cư Vista Verde (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức - quận 2 cũ). Sau đó, Hoàng từ Đà Nẵng vào TPHCM đến chung cư Vista Verde tìm nhưng không gặp được Nguyên.

Cuối tháng 4-2020, Tài thuê Phốt tìm kiếm, xác định nơi ở của gia đình Nguyên với giá 25 triệu đồng và đã chuyển số tiền này. Sau đó, Phốt thuê lại Mai Trung Thực (SN 1992, ngụ Hà Giang, trú TP.Đà Nẵng) và chuyển 15 triệu đồng. Đầu tháng 5-2020, sau xác định được nơi ở của gia đình anh Nguyên, Thực yêu cầu Phốt phải đưa thêm 10 triệu đồng thì mới cung cấp địa chỉ. Phốt báo lại và Tài đồng ý chuyển khoản 10 triệu đồng để Phốt chuyển số tiền này cho Thực.

Ngày 8-5-2020, Tài gọi điện cho Trịnh Tuấn Anh (bạn cùng đầu tư tiền ảo với Tài) kể lại toàn bộ sự việc đầu tư tiền ảo bị thua lỗ và đề nghị Tuấn Anh giúp Tài tìm anh Nguyên để lấy lại Bitcoin với thỏa thuận sẽ chia 30% số Bitcoin nếu lấy lại được. Tài gửi thông tin cá nhân, hình ảnh ôtô Lexus của anh Nguyên và chuyển khoản cho Tuấn Anh 50 triệu đồng để tìm kiếm. Tuấn Anh biết Trương Chí Hải có thể tìm được anh Nguyên nên đề nghị Hải tìm nhưng Hải cũng không tìm được.

Kế hoạch "đòi nợ" như phim

Sau khi nhận thêm 10 triệu đồng, ngày 10-5, Thực gọi điện cho Phốt thông báo đã tìm thấy nơi ở của anh Nguyên tại Block A, chung cư Sarina, quận 2. Phốt gọi điện báo cho Tài biết và ngay sau đó bay từ Đà Nẵng vào TPHCM gặp Thực để xác nhận nơi ở của anh Nguyên, còn Tài và Hoàng bay vào sau. Hoàng rủ thêm hai người bạn quen trong thời gian lái taxi tại thành phố Đà Nẵng là Nguyễn Văn Đức và Phan Huy Thông vào TPHCM để "đòi nợ".

Khi rủ Thông tham gia, Hoàng chỉ cho biết đi cùng với Hoàng vào TPHCM để đòi nợ nhưng không nói cụ thể số tiền nợ và không thỏa thuận việc ăn chia. Do Hoàng yêu cầu rủ thêm người cùng tham gia, Đức kêu Phạm Văn Phúc (SN 1994, ngụ Đắk Lắk, là bạn gần nhà với Đức) vào TPHCM "đòi nợ" với Đức. Được Phúc đồng ý nên tối cùng ngày, Đức và Phúc đi xe khách từ tỉnh Đắk Lắk vào TPHCM.

Ngày 11-5, Tài - Hoàng - Thông đáp chuyến bay từ Đà Nẵng vào TPHCM, xuống sân bay và đến thẳng quán cà phê Hightland trong khu đô thị Sala (TP.Thủ Đức) gặp Phốt - Thực để cùng xác nhận địa chỉ nhà anh Nguyên.

Tài mang theo một lọ thuốc đỏ, 2 tờ giấy được đánh máy sẵn, một tờ có nội dung anh Nguyên nợ Tài số tiền 200 tỷ đồng, tờ còn lại Nguyên nợ Tài 1.000 Bitcoin để dùng trong trường hợp anh này không chuyển tiền sẽ ép ký, lăn tay điểm chỉ vào 2 tờ giấy này, hoặc gọi điện cho người nhà để chuyển 1.000 Bitcoin. Nhưng khi vào TPHCM, Tài không sử dụng và vứt bỏ 2 tờ giấy tại khách sạn A25 Nguyễn Trãi (số 20 Bùi Thị Xuân, quận 1).

Tại quán cà phê, Phốt - Tài - Hoàng ngồi riêng để bàn bạc cách thức tiếp cận anh Nguyên. Thông và Thực ngồi bàn khác, không được tham gia bàn bạc. Sau khi được Tài cho biết quy luật sinh hoạt, đi lại của anh Nguyên chỉ bằng ôtô cá nhân, không bao giờ dừng lại dọc đường nên Phốt bàn sẽ lái xe máy đâm vào xe của Nguyên, buộc xuống xe tạo cơ hội cho Tài, Hoàng tiếp cận anh Nguyên lấy Bitcoin.

Trong lúc đợi anh Nguyên, Tài gọi điện cho Trịnh Tuấn Anh kêu đến quán, còn Hoàng nhắn địa chỉ cho Đức để cùng Phúc tới gặp Hoàng. Khi đến nơi, Tuấn Anh ngồi cùng với Tài, Hoàng, Phốt. Do quen biết với Thông nên Đức và Phúc qua ngồi chung bàn với Thông, Đức hỏi Thông tình hình sức khỏe và công việc tại Đà Nẵng; còn Thực đến chung cư Sarina để theo dõi, kiểm tra xem có ôtô của vợ chồng anh Nguyên không.

Nhóm đối tượng lúc bị bắt giữ

Do không thấy Thực báo có xe của anh Nguyên tại chung cư Sarina nên đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Tài và Hoàng, Thông, Đức, Phúc đi taxi đến khách sạn A25 thuê phòng nghỉ. Phốt chở Thực bằng xe máy về nhà trọ tại quận Tân Bình. Sau đó. Phốt quay lại chung cư Sarina để tiếp tục theo dõi anh Nguyên...

Nạn nhân từng bị "bắt cóc" hụt

Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, Tài - Hoàng gặp Tuấn Anh, Hải tại quán ăn số 40 Bùi Thị Xuân (quận 1) và kể lại việc theo anh Nguyên đầu tư tiền ảo bị thua lỗ, muốn lấy lại Bitcoin. Hiện Tài đang nhờ người tìm địa chỉ nơi ở của Nguyên, khi tìm được sẽ gắn định vị vào ôtô của anh này, đợi khi Nguyên ra ngoài sẽ tìm cách tiếp cận, khống chế nhằm lấy Bitcoin. Đối tượng còn đề nghị Hải hỗ trợ thêm về người, phương tiện để tìm kiếm, giữ anh Nguyên lại cho Tài lấy Bitcoin.

Sau đó, Hải đến gặp Nguyễn Quốc Dũng tại quán cà phê ở Q5, kể sự việc Tài - Hoàng từ Đà Nẵng vào để đòi nợ, nhờ Dũng giúp đỡ, dẫn Tài - Hoàng đi tìm gặp, khống chế con nợ, đòi tiền. Sau khi gặp Tuấn Anh và Hải, do có thông tin trước đây của anh Trương Mạnh Cường về việc gặp anh Nguyên tại chung cư Vista Verde (P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức), khoảng 20 giờ cùng ngày, Tài và Hoàng đi taxi đến chung cư này, vào tầng để xe, thấy ôtô Lexus của anh Nguyên đỗ tại đây. Tài báo cho Phốt biết và chuyển khoản cho Phốt 10 triệu đồng, yêu cầu mua thiết bị định vị gắn lên xe Lexus. Phốt lên mạng mua bộ thiết bị định vị giá 3.2 triệu đồng vào 23 giờ.

Khoảng 6 giờ ngày 12-5, Phốt đến bãi gửi xe chung cư Vista Verde, gắn thiết bị định vị lên nhíp ở gầm sau xe của anh Nguyên, rồi gọi điện báo Tài biết, hướng dẫn Tài tải phần mềm định vị về cài đặt trên điện thoại. Nhóm Tài đi taxi đến gần chung cư Vista Verde để ăn sáng, thuê ôtô Innova BS: 59G-799.19 để đi theo anh Nguyên và gọi thêm đồng bọn đến hỗ trợ. Chung gọi điện rủ Phạm Văn Thành đi đòi nợ cùng. Thành rủ thêm Nguyễn Chí Thanh, Phạm Văn Hùng, hứa sẽ chia tiền sau khi đòi được nợ. Hoàng còn chỉ đạo Đức gọi điện bảo Chung chuẩn bị sẵn ống kim tiêm, băng keo, băng thun y tế để đe dọa anh Nguyên. Chung đến tiệm thuốc tây gần nhà mua 2 ống kim tiêm bằng nhựa, bỏ vào bịch nylon.

Khoảng 16 giờ 30, Đức lái xe chở nhóm Tài đến quán cà phê tại số 2 Phạm Văn Đáng (P.Thạnh Mỹ Lợi) gần chung cư Vista Verde, ngồi đợi. Tài lên mạng đặt mua một khẩu súng bắn đạn bi. Chung đi taxi đến Q.Gò Vấp đón Thành, Thanh và Hùng rồi cùng sang Q2, gọi Đức ra đón.

Khoảng 19 giờ cùng, qua định vị thấy xe của anh Nguyên vừa ra khỏi chung cư Vista Verde, Phốt gọi điện báo cho Tài biết. Nhóm Tài lái ôtô đến Khu đô thị Sala, thấy xe anh Nguyên đậu ở lề đường thì dừng phía bên kia và chờ đợi. Khi xe anh Nguyên đi đến cầu Thời Đại (P.Thạnh Mỹ Lợi), Phốt vờ tông xe máy vào đầu ôtô của Nguyên rồi ngã xe máy và yêu cầu anh Nguyên phải xuống xe giải quyết. Anh Nguyên cho xe lùi lại, lách qua xe máy của Phốt rồi phóng nhanh, khiến nhóm Tài không kịp đuổi theo.

Thấy việc đi đòi nợ với nhóm Tài vi phạm pháp luật nên Phúc - Thông không tiếp tục tham gia. Khoảng 9 giờ ngày 13-5, Tài và Hoàng gặp Tuấn Anh, Hải tại quán cà phê và cho biết đã gắn được định vị trên ôtô của anh Nguyên, dàn cảnh va chạm với xe anh này để lấy Bitcoin vào tối hôm trước, nhưng bất thành.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang