Mỹ mở lại sứ quán ở Solomon để đối trọng với Trung Quốc

Thứ Bảy, 12/02/2022 20:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-2, BBC dẫn tuyên bố của chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ mở lại sứ quán ở quần đảo Solomon trong bối cảnh Washington đang cố kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại quốc đảo Thái Bình Dương này. 

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken đã công bố quyết định này khi đang ở Fiji trong chuyến thăm thị sát khu vực.

Một quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đang "ráo riết tìm cách lôi kéo" các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh ở Solomon, với những hành động "gây ra những lo ngại thực sự".

Đại sứ quán Mỹ trên đảo đóng cửa vào năm 1993.

Động thái này diễn ra vài tháng sau khi thủ đô Honiara bị rung chuyển bởi các cuộc bạo động gây ra bởi các vấn đề kinh tế và làn sóng tâm lý chống Trung Quốc.

Quốc gia quần đảo - bao gồm một số đảo núi lửa lớn ở phía đông nam của Papua New Guinea - đã từ Đài Loan chuyển sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 2019.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken 

Thủ tướng Solomon - Manasseh Sogavare đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 12, một tuần sau khi những người biểu tình cố gắng xông vào toà nhà quốc hội và phế truất ông.

Trung Quốc sau đó đã cử các cố vấn cảnh sát đến giúp đào tạo cảnh sát Solomon và chuyển các thiết bị bao gồm khiên, mũ bảo hiểm... giúp chính quyền trấn áp biểu tình.

Chuyến thăm của ông Blinken tới Fiji là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ trong 4 thập kỷ, sau khi chính quyền Biden ban hành một chiến lược tổng quan cho khu vực Thái Bình Dương - bao gồm việc gửi thêm các nguồn lực ngoại giao và an ninh đến khu vực để 'cạnh tranh' với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang