Úc tố bị tàu chiến Trung Quốc 'chiếu tia laser' vào máy bay quốc phòng

Chủ Nhật, 20/02/2022 13:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-2, CNN đưa tin một tàu chiến Trung Quốc bị cáo buộc đã chiếu tia laser vào một máy bay phản lực của Không quân Úc.

Canberra gọi đây là "sự cố an toàn nghiêm trọng" trong một tuyên bố đưa ra hôm 19-2. "Những hành động như thế này có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng" - thông cáo của Lực lượng Phòng vệ Úc cho biết, đồng thời lên án mạnh mẽ "hành vi quân sự thiếu chuyên nghiệp và không an toàn".

Các phi công bị chiếu laser trong quá khứ cho biết họ bị mất phương hướng, đau, hạn chế tầm nhìn và thậm chí bị mù tạm thời. "Trong những giai đoạn quan trọng của chuyến bay khi phi công không có đủ thời gian để hồi phục, hậu quả của việc phơi nhiễm tia laser có thể rất bi thảm" - một tài liệu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết.

Hai tàu chiến của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được nhìn thấy trong một hình ảnh do quân đội Úc công bố sau khi họ cho biết một trong những tàu này đã gây nguy hiểm cho máy bay Úc bằng tia laser.

Vụ việc xảy ra hồi đầu tuần khi một máy bay P-8A của Úc, một máy bay chiến đấu do thám và chống tàu ngầm, đang bay qua Biển Arafura, vùng nước giữa Lãnh thổ phía Bắc của Úc và đảo New Guinea.

Quân đội Úc cho biết, tàu Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã chiếu tia laser vào máy bay phản lực Úc là một trong hai tàu chiến đang đi về phía đông qua Biển Arafura vào thời điểm đó.

Úc đã công bố các bức ảnh của hai tàu Trung Quốc cho thấy đó là tàu khu trục tên lửa dẫn đường Hefei và tàu vận tải đổ bộ Jinggang Shan.

Úc không cho biết tàu nào trong hai tàu đã chiếu tia laser vào máy bay Úc.

Tàu chiến Trung Quốc trên biển - Ảnh: CNN

Trung Quốc không có bình luận ngay lập tức về các cáo buộc của Úc.

Vụ việc không phải là báo cáo đầu tiên về việc tàu Trung Quốc chiếu tia laser vào máy bay Úc.

Vào tháng 5-2019, các phi công Úc cho biết họ đã bị nhắm mục tiêu nhiều lần bởi các tia laser trong các nhiệm vụ trên Biển Đông.

Và trong một báo cáo vào tháng 6-2018, các quan chức quân đội Mỹ nói với CNN rằng đã có ít nhất 20 sự cố nghi ngờ về tia laser của Trung Quốc ở phía đông Thái Bình Dương từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 6 năm 2018.

Căng thẳng quân sự giữa Trung Quốc và Úc ngày càng gia tăng và tăng đột biến vào tháng 11 khi Canberra cho biết họ đang ký một thỏa thuận với Mỹ và Vương quốc Anh để mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Vào ngày thỏa thuận phụ được công bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nói rằng Úc nên "nghiêm túc xem xét việc xem Trung Quốc là một đối tác hay một mối đe dọa".

Bình luận (0)

Lên đầu trang