Ấn Độ mạnh tay ‘trấn áp’ các công ty công nghệ Trung Quốc

Thứ Bảy, 19/02/2022 12:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-2, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đã bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” trước các hành động mà Ấn Độ đã thực hiện để chống lại các công ty Trung Quốc trong tuần này, bao gồm cả việc cấm cửa các ứng dụng của các công ty công nghệ.

"Các nhà chức trách Ấn Độ đã thực hiện một loạt các biện pháp đàn áp đối với các công ty Trung Quốc và các sản phẩm liên quan ở Ấn Độ, điều này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc" - Gao Feng - phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho biết trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

Lời khiển trách được đưa ra vài ngày sau khi Ấn Độ chặn quyền truy cập vào 54 ứng dụng ở nước này vì lo ngại về an ninh.

Nhiều ứng dụng bị cấm là của Trung Quốc, thuộc các công ty công nghệ như Tencent, Alibaba và NetEase, Bloomberg đưa tin, trích dẫn nguồn tin giấu tên.

Ngoài ra, trong tuần này, tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei cho biết cơ quan thuế của Ấn Độ đã "đến thăm" văn phòng của họ ở nước này và gặp một số nhân viên của Huawei.

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông cho biết: “Huawei tự tin rằng các hoạt động của chúng tôi tại Ấn Độ tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các luật và quy định”.

Ấn Độ mạnh tay trấn áp các công ty Trung Quốc 

Trong khi công ty không đưa ra bất kỳ chi tiết nào khác, Reuters báo cáo trích dẫn một nguồn tin giấu tên rằng các cơ quan thuế đã tiến hành khám xét các văn phòng của gã khổng lồ công nghệ ở New Delhi, Gurugram và Bangalore.

"Các quan chức từ cục thu nhập từ thuế đã xem xét các tài liệu tài chính, sổ tài khoản và hồ sơ công ty của Huawei, các doanh nghiệp Ấn Độ và các giao dịch ở nước ngoài" - Reuters cho biết thêm, trích dẫn các báo cáo truyền thông địa phương. "Một số hồ sơ cũng đã bị thu giữ".

Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ cấm các ứng dụng của Trung Quốc.

Vào năm 2020, Ấn Độ đã cấm hơn 200 ứng dụng chủ yếu là của Trung Quốc, bao gồm cả nền tảng video vô cùng phổ biến là TikTok.

Trong khi tuyên bố của chính phủ Ấn Độ về lệnh cấm TikTok không đề cập đích danh Trung Quốc, nó đã đến vào thời điểm căng thẳng quân sự giữa hai nước đang leo thang sau các cuộc đụng độ biên giới chết người. Vào thời điểm đó, nhiều người Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc, đặc biệt là từ ngành công nghệ thống trị của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang