Apple sẽ cho phép người dùng iPhone tự sửa chữa, thay thiết bị hỏng

Thứ Năm, 18/11/2021 10:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-11, CNN đưa tin Apple đang có kế hoạch cung cấp cho khách hàng khả năng tự sửa chữa thiết bị của chính họ trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý và người tiêu dùng trên khắp thế giới đối với các nhà sản xuất nhằm giảm bớt các hạn chế trong việc sửa chữa sản phẩm.

Công ty hôm 17-11 đã công bố một chương trình mới sẽ cung cấp các bộ phận thay thế cho các sản phẩm của Apple bắt đầu từ đầu năm sau. Chương trình, được gọi là Tự phục vụ sửa chữa, sẽ cho phép người dùng sửa chữa các thiết bị bị hỏng bằng cách sử dụng hướng dẫn sửa chữa mà Apple sẽ đăng trên trang web của mình.

Apple có kế hoạch bắt đầu với một số thành phần có xu hướng yêu cầu thay thế như màn hình, pin và mô-đun máy ảnh. Công ty cho biết họ sẽ có hơn 200 bộ phận và công cụ khi ra mắt và có kế hoạch bổ sung thêm vào cuối năm sau. Chương trình sửa chữa ban đầu sẽ chỉ dành cho người dùng iPhone 12 và iPhone 13, nhưng sau đó sẽ mở rộng cho các máy tính Mac sử dụng chip M1 mới của Apple.

Công ty sẽ chỉ tiết lộ giá của các bộ phận thay thế khi chương trình chính thức triển khai vào năm sau, nhưng cho biết họ sẽ tính phí người dùng cá nhân bằng mức giá mà các nhà cung cấp sửa chữa độc lập hiện đang tính.

Động thái của Apple diễn ra khi các nhà sản xuất thiết bị điện tử - cũng như các nhà sản xuất mọi thứ từ máy kéo đến thiết bị bệnh viện - phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của phong trào được phát động trên toàn cầu có tên “quyền được sửa chữa” nhằm giảm bớt các hạn chế đối với các cửa hàng sửa chữa thiết bị độc lập hoặc hoạt động tự sửa chữa tại nhà.

Apple sẽ cho người dùng tự sửa chữa thiết bị của mình 

Các công ty đã bị chỉ trích vì sử dụng các chiến thuật khiến các doanh nghiệp sửa chữa độc lập khó tiếp cận thiết bị hơn, chẳng hạn như sử dụng bộ nhớ không thể tháo rời hoặc pin hoặc niêm phong thiết bị bằng keo đặc biệt. Các nhà phê bình cho rằng những chiến thuật này có thể dẫn đến nhiều chi phí hơn cho người tiêu dùng, làm tổn hại đến các cửa hàng sửa chữa độc lập và có hại cho môi trường.

Tổng thống Mỹ- Joe Biden đã thông qua lệnh hành pháp vào tháng 7 chỉ đạo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) ban hành các quy tắc yêu cầu các công ty cho phép sửa chữa.

Vài ngày sau, FTC đã nhất trí bỏ phiếu lên án các hạn chế sửa chữa hiện có. Lina Khan – chủ tịch FTC thề sẽ "loại bỏ tận gốc" các hạn chế sửa chữa bất hợp pháp có thể vi phạm luật chống độc quyền và bảo vệ người tiêu dùng của Mỹ.

Các cơ quan quản lý ở Vương quốc Anh và Châu Âu cũng đã thông qua hoặc đang xem xét luật buộc các nhà sản xuất thiết bị cung cấp phụ tùng thay thế cho khách hàng của họ.

iFixit, một trang web sửa chữa trực tuyến phổ biến cho các thiết bị điện tử tiêu dùng đã chỉ trích Apple và các công ty khác vì không cho phép tự sửa chữa, đã hoan nghênh thông báo của Apple.

"Chúng tôi rất vui khi thấy Apple thừa nhận điều mà chúng tôi luôn biết: Mọi người đều có thể là một thiên tài để sửa chữa iPhone" - iFixit cho biết trên Twitter.

Các công ty như Apple trước đây đã tranh luận về các chính sách sửa chữa của họ nhằm đảm bảo các sản phẩm được sửa chữa đúng cách.

"Chúng tôi tin rằng việc sửa chữa an toàn và đáng tin cậy nhất là do kỹ thuật viên được đào tạo xử lý bằng cách sử dụng các bộ phận chính hãng đã được thiết kế phù hợp và kiểm tra nghiêm ngặt" - Giám đốc điều hành Apple Jeff Williams cho biết trong một thông cáo năm 2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang