Các dịch vụ của Facebook khôi phục trở lại sau khi bị gián đoạn

Thứ Ba, 05/10/2021 14:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-10, CNN đưa tin khoảng 6 giờ sau khi Facebook, WhatsApp và Instagram – các dịch vụ của công ty mạng xã hội Facebook đột ngột ngừng hoạt động, dịch vụ bị gián đoạn đã bắt đầu trực tuyến trở lại, mặc dù phạm vi phủ sóng vẫn còn ít.

Facebook, Instagram và WhatsApp đều bị ngừng hoạt động vào giữa ngày 4-10 trong sự cố kỹ thuật, theo tuyên bố công khai từ ba dịch vụ của Facebook.

Trang web theo dõi ngừng hoạt động Down Detector ghi lại hàng chục nghìn báo cáo cho mỗi dịch vụ. Trang web riêng của Facebook hoàn toàn không tải được, Instagram và WhatsApp có thể truy cập được, nhưng không thể tải nội dung mới hoặc gửi tin nhắn.

Sự cố ngừng hoạt động diễn ra trong bối cảnh khó khăn ngày càng gia tăng đối với công ty.

Tại cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ vào ngày 30-9, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã nhấn mạnh về tác động tiêu cực tiềm ẩn của nền tảng này đối với trẻ em, đặc biệt là các bé gái.

Các nền tảng của họ bị cáo buộc được sử dụng để truyền bá tư tưởng thù địch, bạo lực và thông tin sai lệch và Facebook đã cố gắng che giấu các bằng chứng đó.

Việc Facebook, Instagram và WhatsApp đều gặp sự cố nghiêm trọng trong khoảng sáu giờ là một sự kiện lớn đối với nhiều người dùng.

Doug Madory, giám đốc phân tích internet tại công ty giám sát mạng Kentik nhận định: “Tôi không biết. Nhưng đối với nhiều người. Facebook là internet đối với họ".

Các dịch vụ của Facebook khôi phục trở lại sau khi bị gián đoạn đột ngột 

Madory cho biết các công ty đôi khi mất kết nối internet khi họ cập nhật cấu hình mạng. Đó là những gì đã xảy ra vào tháng 6 với Fastly, một công ty điện toán đám mây của Mỹ, đã trải qua sự cố gián đoạn dịch vụ toàn cầu trong khoảng 50 phút.

Nhưng thực tế là một công ty có quy mô và tài nguyên như Facebook đã ngoại tuyến trong khoảng sáu giờ cho thấy nó không có cách khắc phục nhanh chóng cho vấn đề.

Cuối ngày 4-10 (giờ Mỹ), Santosh Janardhan, Phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Facebook, đã đưa ra một tuyên bố cho biết công ty "xin lỗi về sự bất tiện do sự cố ngừng hoạt động ngày hôm nay trên các nền tảng của chúng tôi".

"Các nhóm kỹ sư của chúng tôi đã biết được rằng những thay đổi cấu hình trên các bộ định tuyến đường trục điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu của chúng tôi đã gây ra sự cố làm gián đoạn giao tiếp này. Sự gián đoạn này đối với lưu lượng mạng có ảnh hưởng phân tầng đến cách các trung tâm dữ liệu của chúng tôi giao tiếp, dẫn đến các dịch vụ của chúng tôi bị gián đoạn" - Janardhan nói.

Janardhan cho biết công ty "không có bằng chứng cho thấy dữ liệu người dùng bị xâm phạm trong thời gian bị gián đoạn này”.

Trước đó, nhiều chuyên gia bảo mật đã nhanh chóng chỉ ra vấn đề Hệ thống tên miền (DNS) có thể là thủ phạm. Khoảng 1 giờ chiều giờ ET, bộ phận phân tích internet của Cisco, ThousandEyes cho biết trên Twitter rằng các thử nghiệm của họ cho thấy sự cố ngừng hoạt động là do lỗi DNS đang diễn ra. DNS chuyển tên trang web thành địa chỉ IP mà máy tính có thể đọc được. Nó thường được gọi là "danh bạ của Internet".

Sự cố đột ngột khiến người dùng bị gián đoạn liên lạc 

Hơn bốn giờ sau khi sự cố ngừng hoạt động bắt đầu, CTO của Facebook Mike Schroepfer đã tweet: "Chúng tôi đang gặp sự cố mạng và các nhóm đang làm việc nhanh nhất có thể để gỡ lỗi và khôi phục càng nhanh càng tốt."

Khi các dịch vụ bắt đầu trở lại trực tuyến, Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg đã đăng lên trang Facebook của mình.

Ông viết: “Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger đang trực tuyến trở lại ngay bây giờ. Xin lỗi vì sự gián đoạn ngày hôm nay - tôi biết bạn đã tin tưởng vào các dịch vụ của chúng tôi như thế nào để duy trì kết nối với những người mà bạn quan tâm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang